Các quan chức Trung Quốc và Nga cho biết hai quốc gia này sẽ tiến hành tập trận chung trong hai tháng tới.

{keywords}
Hình minh họa hải quân Nga

Tham mưu trưởng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) Phòng Phong Huy cùng với người đồng nhiệm Nga Valery Gerasimov đã phê chuẩn các tài liệu liên quan và thông báo về quyết định này trong một cuộc họp báo chung.

Theo hai quan chức này, các lực lượng vũ trang của Trung Quốc và Nga sẽ tiến hành tập trận 'Biển Chung 2013' tại Vịnh Peter Đại đế, biển Nhật Bản từ ngày 5-12/7, và cuộc tập trận chung chống khủng bố giữa hai nước với mật hiệu Sứ mệnh Hòa bình 2013 tại vùng Chelyabinsk của Nga từ ngày 27/7-15/8.

Ông Phòng cho biết các cuộc tập trận này không nhằm vào bên thứ ba nào, và nhằm củng cố hợp tác giữa hai lực lượng vũ trang trong việc huấn luyện quân sự, củng cố tiềm lực trong việc phối hợp hợp tác quân sự, từ đó đóng vai trò tích cực trong việc bảo vệ hòa bình và an ninh khu vực.

Ông Phòng hiện đang có chuyến thăm chính thức tới Nga. 

Trong một cuộc gặp riêng với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, ông Phòng Phong Huy nói rằng Trung Quốc sẵn sàng củng cố các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước, các trao đổi về nhân sự và công việc cũng như các cuộc tập trận chung giữa hai lực lượng vũ trang để thúc đẩy quan hệ quân sự song phương.

Bộ trưởng Nga đã kêu gọi các trao đổi quân sự và hợp tác giữa hai quốc gia láng giềng và đối tác chiến lược trong bối cảnh các hòa bình và an ninh khu vực và toàn cầu đang đối mặt với các thách thức mới.

Trong lúc này, Nhật Bản và Mỹ đang có cuộc tập trận chung chiếm đảo xa ở ven biển California của Mỹ.

Lê Thu (theo Sina)