Trung Quốc treo thưởng lớn cho ai cung cấp thông tin về kẻ tiến hành các vụ bạo động vừa qua ở Tân Cương; Hàng chục người chết do tai nạn máy bay ở vùng Viễn Đông của Nga ... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Theo hãng tin Reuters, hôm 2/7, Trung Quốc đã tuyên bố treo thưởng tới 100.000 Nhân dân tệ (16.000USD) cho ai cung cấp thông tin về những kẻ phải chịu trách nhiệm trong vụ bạo động đẫm máu nhất 4 năm qua xảy ra mới đây tại Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương.

Tuyên bố trên được các nhà chức trách ở Tân Cương đưa ra gần một tuần sau khi một băng nhóm tiến hành một loạt vụ tấn công ở thị trấn Lukqun thuộc Tân Cương, làm 35 người thiệt mạng. Giới chức Trung Quốc đã gọi vụ này là hành động tấn công khủng bố bạo lực.

{keywords}

Lực lượng an ninh Trung Quốc tại Tân Cương. (Ảnh: Reuters)

Hãng thông tấn Tân Hoa cho biết, trong vụ ngày 26/6 vừa qua, những kẻ du côn đã mang theo dao trong những cuộc tấn công vào các đồn cảnh sát ở thị trấn Lukqun, thuộc thành phố Turpan. Những người này còn đốt nhiều xe ôtô trước khi cảnh sát buộc phải nổ súng.

Trung Quốc nói rằng, các vụ tấn công này được thực hiện bởi một nhóm theo "chủ nghĩa tôn giáo cực đoan". Tờ Hoàn Cầu cho biết, khoảng 100 người Duy Ngô Nhĩ đã sang Syria chiến đấu cùng với lực lượng nổi dậy chống chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Một số trong nhóm này đã trở về Tân Cương để tiến hành những vụ tấn công dưới sự giúp đỡ của phong trào Đông Turkestan, tờ Thời báo Hoàn Cầu, một ấn bản thuộc sở hữu của tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết thêm.

Khoản tiền 100.000 Nhân dân tệ được các nhà chức trách Tân Cương đưa ra hôm 2/7 là dành cho những người cung cấp thông tin về những kẻ khủng bố bạo lực, và những ai đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết cũng như bắt giữ những kẻ khủng bố bạo lực này.

Những người không cung cấp thông tin hoặc tham gia hỗ trợ những kẻ tội phạm đó sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự, tuyên bố trên nêu rõ trong bối cảnh, các lực lượng bán quân sự Trung Quốc đã tiến hành tuần tra suốt ngày suốt đêm ở Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương.

Tin vắn

- Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc khẳng định với Mỹ rằng, sẽ cứng rắn và cương quyết với Triều Tiên trong vấn đề phi hạt nhân hóa.

- Hàng loạt vụ đánh bom đã liên tiếp xảy ra hôm 2/7 tại thủ đô của Iraq, làm ít nhất 54 người thiệt mạng cùng 131 người khác bị thương.

- Một đơn vị quân đội Algeria ở miền nam nước này đã bắn hạ một máy bay không người lái lạ hôm 28/6 tại biên giới Algeria với Mali.

- Chuyên cơ của Tổng thống Bolivia Evo Morales buộc phải hạ cánh tại Áo do có tin đồn rằng Edward Snowden có mặt trên máy bay.

- Quân đội Ai Cập đưa ra tối hậu thư cho chính quyền ông Mohammed Morsi và phe đối lập là họ có 48 giờ (từ 1/7) để xử lý xung đột.

- Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi đã bác tối hậu thư của quân đội yêu cầu, ông tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị.

- Kyodo đưa tin, Triều Tiên đã bỏ qua lời kêu gọi của Mỹ, Nhật, Hàn về việc thực hiện các hành động nhằm chấm dứt vũ khí hạt nhân.

- Trong tháng 7, Mỹ sẽ triển khai thêm 12 máy bay Osprey tại căn cứ không quân Futenma của Mỹ trên đảo Okinawa của Nhật Bản.

- Ít nhất 3 người chết, hàng chục người khác bị thương sau khi một trận động đất 6,1 độ richter tấn công tỉnh Aceh, Indonesia chiều 2/7.

- Ấn Độ đã phóng thành công vệ tinh dẫn đường đầu tiên trong số 7 vệ tinh của Hệ thống vệ tinh dẫn đường khu vực Ấn Độ (IRNSS).

- Số người thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng ở Yakutia, vùng Viễn Đông Nga, ngày 2/7 đã lên đến 23 người, trong đó có nhiều trẻ em.

Tin ảnh

{keywords}

Hôm 1/7, Edward Snowden "tố" ông Barack Obama gây sức ép với lãnh đạo các nước mà cựu điệp viên CIA này tìm kiếm sự bảo vệ. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Hôm 1/7 tại Tanzania, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi châu Phi hãy tự lực. "Mục tiêu là châu Phi tự xây dựng châu Phi cho người châu Phi", ông nói.

Kỷ niệm

Ngày 3/7/2005, hôn nhân đồng giới được chấp nhận ở Tây Ban Nha. Đây là nước thứ 3 trên thế giới cho phép người cùng phái kết hôn với nhau, sau Hà Lan và Bỉ.

Thanh Vân (tổng hợp)