Những người phản đối Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi đã tràn ra các đường phố của thủ đô Cairo vào tối qua để nhấn mạnh yêu cầu của họ rằng ông phải từ chức sau khi vị tổng thống Hồi giáo này làm ngơ trước tối hậu thư của quân đội.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Ông Morsi và Bộ trưởng Quốc phòng Abdel-Fattah al-Sisi đã dành cả ngày hôm qua để "thảo luận về khủng hoảng đang diễn ra," một nguồn tin quân sự cho biết.

Phát biểu trên truyền hình Ai Cập tối 2/7, Tổng thống Moris đã bác bỏ kỳ hạn chót của quân đội để đạt được một thỏa thuận chia quyền với những người biểu tình.

Ông nói rằng ông sẽ không để bị ra lệnh và kêu gọi những người biểu tình bình tĩnh. Tuy nhiên, ít nhất 16 người đã thiệt mạng trong một cuộc mít-tinh ủng hộ vị tổng thống này.

Hầu hết các công việc kinh doanh vẫn bị đình trệ và chỉ có một vài chiếc xe hơi di chuyển trên đường khi căng thẳng gia tăng trước thời hạn chót, 16h30 ngày 3/7 (giờ địa phương).

Những người biểu tình ủng hộ ông Morsi cũng tập trung tại hai khu vực của Cairo để bênh vực tính hợp pháp của tổng thống.

Các vụ đụng độ đã nổ ra giữa những người ủng hộ và phản đối Tổng thống Morsi tại Giza và Helwan cũng như tỉnh phía bắc Beheira, cách xa khu vực biểu tình chính, khiến khoảng 30 người bị thương, các quan chức an ninh cho hay.

Một lãnh đạo hàng đầu của phong trào Anh em Hồi giáo đã kêu gọi những người ủng hộ sẵn sàng hy sinh tính mạng để ngăn cản sự tiếp quản của quân đội, đồng thời nhắc lại rằng hàng trăm người đã chết trong cuộc nổi dậy năm 2011 để lật đổ ông Hosni Mubarak.

Sầm Hoa (Theo CNA/BBC)