Thượng Hải chuẩn bị đóng cửa "Thành phố Tận thế", nơi từng là một trong những trại giam lớn nhất thế giới, để xây dựng một trung tâm thương mại lớn.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Đề Lam Kiều từng là một trong những nhà giam lớn nhất thế giới.

Được chính quyền thực dân Anh thành lập vào năm 1903 và còn được biết tới với cái tên "Thành phố Tận thế" hay "Thành lũy phương Đông", Đề Lam Kiều là nhà tù lâu đời nhất còn hoạt động tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, với dân số Thượng Hải sẽ đạt tới mức kỷ lục 30 triệu người vào cuối thập kỷ này, nhà tù trong nội thành đã chiếm một diện tích đáng giá. Vì vậy, các nhà chức trách đang coi Đề Lam Kiều như một chướng ngại vật trong kế hoạch phát triển thành phố. Sau 110 năm kể từ ngày đón phạm nhân đầu tiên, nhà tù này sẽ bị đóng cửa.

"Chúng tôi sẽ lưu giữ những gì đáng lưu giữ nhưng việc nâng cấp và phát triển đô thị là không thể tránh khỏi," Ruan Yisan, một học giả tới từ Đại học Đồng Tế cho biết.

{keywords}
Con phố bên ngoài nhà tù.

Các quan chức hoạch định tuyên bố sẽ bảo vệ "linh hồn" của nhà tù trong khi biến khu đất rộng 33.285m vuông này trở thành một khu phức hợp chung cư, văn phòng và trung tâm thương mại, Shanghai Daily hồi tháng trước đưa tin.

Trong khi đó, các nhà sử học lo ngại rằng việc đóng cửa Đề Lam Kiều sẽ phá hủy một phần lịch sử phong phú của Thượng Hải.

Hiện có khoảng 3.000 tù nhân đang bị giam giữ tại nhà tù khét tiếng này.

Sầm Hoa (Theo Telegraph)