Lãnh đạo cơ quan nhập cư Nga khẳng định người tuýt còi Mỹ Edward Snowden vẫn chưa có đơn chính thức xin tị nạn ở Nga.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}
Edward Snowden. (Ảnh: The Guardian)

"Hiện tại, vẫn chưa có đơn xin nào từ Snowden", Konstantin Romodanovsky, người đứng đầu Cơ quan Nhập cư Liên bang Nga, nói với hãng tin Interfax. "Nếu nhận được đơn thì đơn đó sẽ được xem xét theo đúng tiến trình pháp luật", ông Romodanovsky cho biết thêm

Cựu nhân viên tình báo cơ quan an ninh quốc gia Mỹ hiện đang mắc kẹt tại khu quá cảnh của sân bay Sheremetyevo ở Moscow sau khi rời Hongkong đến đây ngày 23/6. Tối hôm 12/7, Snowden đã tổ chức một cuộc họp với các nhà hoạt động nhân quyền, các luật sư và quan chức.

Những người tham dự tiết lộ Snowden có ý định xin tị nạn tại Nga và đã chấp nhận điều kiện mà Kremlin đưa ra là anh ta phải dừng việc gây tổn hại cho các lợi ích Mỹ.

Ngày 13/7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết trước hết Snowden sẽ phải gửi đơn đến Cơ quan Nhập cư liên bang nước ông nếu muốn được xem xét. Nhấn mạnh rằng cuộc họp tối trước đó đã "được báo chí đưa tin rộng rãi", ông Lavrov khẳng định Bộ của ông không có tiếp xúc nào với Snowden.

Trong một thông báo, Kremlin cho biết, hôm 12/7 Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có một cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama về một loạt vấn đề, trong đó có vụ Snowden.

Snowden, người tiết lộ các chương trình theo dõi bí mật mang tên PRISM của chính phủ Mỹ, đang bị Washington cáo buộc 3 tội danh với mỗi tội có mức án lên đến 10 năm tù giam.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney đã nhắc lại kêu gọi đối với Moscow là hãy giao trả Snowden để Mỹ xét xử. Washington cũng đã hủy hộ chiếu Mỹ của Snowden, khiến anh này khó mà đi đâu được khi không có giấy tờ.

Thanh Hảo (Theo THX)