Tin từ Nga cho biết những kẻ cực đoan ở đông bắc Syria đã trở nên vô nhân tính khi dùng người sống làm lá chắn; Trung Quốc điều chỉnh luật bảo vệ các cơ sở quân sự... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Mạng tin RT dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, những kẻ quá khích có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda tiếp tục nắm giữ 200 con tin người Kurd, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, để dùng làm lá chắn sống ở khu vực đông bắc Syria.

Trước đó, trong những ngày cuối tuần qua, tình hình biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đã nóng lên, sau khi những người Kurd ở Syria có các cuộc đụng độ lớn với phiến quân cực đoan tại các thị trấn đông bắc của Syria, bao gồm Tal Abyad và Ras al-Ain.

{keywords}

Chiến sự tại Syria vẫn diễn ra ác liệt. (Ảnh: AP)

Kết quả, lực lượng dân quân người Kurd đã đẩy lui được những kẻ cực đoan và bắt giữ được một chỉ huy của tổ chức này, có tên là Abu Musab. Trong khi, những kẻ cực đoan có liên hệ với al-Qaeda đã bắt 500 người, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em.

"Chúng bắt đầu giết hại những người vô tội, chặt đầu họ", thông báo của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ. "Và những người Kurd đã buộc phải thả tên Abu Musab nhằm đổi lấy một thỏa thuận, để giải phóng cho những con tin" đang trong tay nhóm cực đoan.

Tuy nhiên, bất chấp việc những tay súng người Kurd đã đồng ý thả Abu Musab, những kẻ cực đoan vẫn giữ 200 người. Trước tình hình này, Bộ Ngoại giao Nga đã kịch liệt lên án hành động tàn bạo của những kẻ khủng bố quốc tế tại đông bắc Syria.

"Moscow kịch liệt lên án sự tàn bạo của khủng bố quốc tế ở đông bắc Syria, cũng như sự quá đà và bất lương của những kẻ cực đoan này đối với người Kurd hòa bình, những người không dính líu tới cuộc xung đột chính trị quân sự đang diễn ra ở Syria".

Tin vắn

- Một chi nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda thừa nhận đã tiến hành những vụ tấn công nhằm vào hai nhà tù lớn ở Iraq, dẫn đến việc hàng trăm tù nhân trốn thoát hôm 22/7.

- Myanmar đã thả khoảng 70 tù nhân chính trị, không lâu sau tuyên bố của ông Thein Sein sẽ giải phóng tất cả người bất đồng chính kiến ra khỏi nhà tù trước khi hết năm 2013.

- Hãng tin Kyodo của Nhật Bản cho biết, cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter hiện đang cân nhắc việc đi thăm Bình Nhưỡng, theo lời mời của Chính phủ CHDCND Triều Tiên.

- Hôm 23/7, chính quyền trung ương Trung Quốc đã ban hành chỉ thị về việc cấm tiến hành xây dựng mới, hoặc sửa chữa lớn những tòa nhà chính quyền, trong vòng 5 năm tới.

- Hãng tin Reuters hôm 23/7 dẫn lời các quan chức Israel cho biết, quốc gia này đã tăng cường hệ thống phòng thủ rocket, gần với khu vực biên giới phía nam, giáp với Ai Cập.

- Các quan chức của Ấn Độ và Trung Quốc trong ngày 23/7 đã bắt đầu tiến hành hội đàm, với mục tiêu tăng cường hòa bình và ổn định cho khu vực biên giới giữa hai quốc gia.

- Theo Tân Hoa xã, Trung Quốc có kế hoạch chỉnh sửa đạo luật liên quan tới việc bảo vệ các cơ sở quân sự, và đang tiến hành thu hút ý kiến công luận về bản dự thảo sửa đổi.

- Đơn vị quân chiến đấu cuối cùng của Đan Mạch gồm 250 lính bộ binh cơ giới và 90 xe cơ giới, hôm 22/7 đã rút khỏi căn cứ quân sự Camp Price ở tỉnh Gilmand, Afghanistan.

- Lực lượng cảnh sát biển của Trung Quốc đã chính thức đi vào hoạt động trong ngày 23/7, với nhiệm vụ tuần tra những vùng biển tranh chấp, báo chí tại Trung Quốc cho biết.

- Chiều ngày 23/7, các nhà chức trách Trung Quốc cho biết, số người chết vì động đất ở tỉnh Cam Túc đã tăng lên 94, và 1.001 người bị thương. Số người mất tích chỉ có một.

- Triều Tiên bắt đầu đại lễ dân tộc Ariyang hàng năm với màn trình diễn của hàng chục nghìn người, nhằm bày tỏ tinh thần yêu nước và sự ủng hộ với nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

- Phía Nga cho rằng, việc cung cấp vũ khí cho lực lượng đối lập đồng nghĩa với việc Mỹ không muốn có được một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng chính trị tại Syria.

- Theo AP, việc ngừng xây dựng ở bãi phóng tên lửa tầm xa Tonghae có thể cho thấy, Triều Tiên đang giảm tốc độ hoặc thậm chí ngừng phát triển các tên lửa quy mô lớn hơn.

Tin ảnh

{keywords}

Biển người chào đón Giáo hoàng Francis tới thăm Brazil. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Hôm 22/7, ông Danny Russel, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á khẳng định, Mỹ sẽ không từ bỏ chiến lược tập trung vào châu Á - Thái Bình Dương.

"Các bạn có thể tin tưởng rằng, chúng tôi vẫn sẽ tập trung mạnh vào châu Á - Thái Bình Dương, bởi vì lợi ích của chúng tôi tại khu vực này rất là lớn", ông nói.

Kỷ niệm

Ngày 24/7/1990, quân đội Iraq bắt đầu tập trung tại biên giới nước này với Kuwait. Sáng 2/8/1990, Iraq bắt đầu tấn công Kuwait và nhanh chóng chiếm được thủ đô, lập nên chính phủ mới.

Ngày 12/1/1991, Quốc hội Mỹ thông qua quyết định sử dụng vũ lực chống Iraq. Sáu ngày sau, liên quân do Mỹ đứng đầu đã khai mào chiến dịch "Bão táp sa mạc", bắt đầu không kích Iraq.

Thanh Vân (tổng hợp)