Triều Tiên tổ chức diễu binh hoành tráng tại thủ đô Bình Nhưỡng với hàng loạt vũ khí hạng nặng; Nhật Bản tuyên bố sẽ cấp tàu tuần tra cho Philippines... là những tin nóng.

Nổi bật

Hôm qua (27/7), tại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên đã diễn ra lễ diễu binh hoành tráng, nhân kỷ niệm 60 năm ngày ký hiệp định đình chiến, chấm dứt chiến tranh Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un xuất hiện trong tiếng hoan hô nhiệt liệt của binh sĩ tham dự buổi lễ. Tháp tùng ông là các quan chức cấp cao của đảng, quân đội Triều Tiên.

Hình ảnh chiếu trực tiếp trên đài truyền hình Triều Tiên cho thấy, hàng nghìn binh sỹ mặc quân phục tập trung tại quảng trường Kim Nhật Thành ở trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng.

{keywords}

Vũ khí hạng nặng xuất hiện trong lễ diễu binh sáng 27/7 ở Triều Tiên. (Ảnh: Scmp)

Hình ảnh trên truyền hình cũng cho thấy dẫn đầu đoàn diễu binh là lực lượng vũ trang. Phía sau là các hàng xe tăng cùng với một loạt tên lửa được gắn trên các bệ phóng di động.

Theo các hãng thông tấn quốc tế, cuộc diễu binh là một trong những dịp hiếm có mà qua đó thế giới có thể chứng kiến được tận mắt tiềm lực quân sự của CHDCND Triều Tiên.

Giới phân tích quân sự quốc tế đặc biệt quan tâm tới những lần diễu binh của Triều Tiên, với hy vọng có được một cái nhìn tổng thể về các chương trình tên lửa của quốc gia này.

Bởi lẽ trong những lần tổ chức diễu binh trước đây, Bình Nhưỡng từng ra mắt những loại vũ khí mới nhất của nước này, bao gồm cả tên lửa tầm xa lẫn xe tăng chiến đấu chủ lực.

Trong khi đó, tại Hàn Quốc cũng diễn ra hoạt động nhân kỷ niệm lần thứ 60 ngày ký kết thỏa thuận đình chiến, kết thúc cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên (1950 - 1953).

Buổi lễ tại Hàn Quốc được tổ chức ở đài tưởng niệm chiến tranh ở trung tâm Seoul, với sự tham dự của khoảng 4.000 người, trong đó có cả những đại diện đến từ 27 quốc gia.

Phát biểu ở buổi lễ long trọng này, Tổng thống Hàn Quốc, bà Park Geun-hye, đã khẳng định những cam kết của phía Hàn Quốc trong việc thúc đẩy nền hòa bình trong khu vực.

"Trong 60 năm qua, một nền hòa bình không dễ gì đạt được đã được duy trì trên bán đảo Triều Tiên, với một cuộc ngừng bắn dài nhất thế giới", Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố.

"Giờ đây chúng ta phải ngăn chặn sự đối đầu, thù địch và tạo dựng một bán đảo Triều Tiên mới. Chúng ta phải mở ra một kỷ nguyên của hòa bình và hy vọng mới trên bán đảo".

Tin vắn

- Trong cuộc gặp Tổng thống Philippines, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã công bố kế hoạch cung cấp cho Manila 10 chiếc tàu tuần tra của lực lượng bảo vệ bờ biển.

- Hãng tin BBC cho biết, sáng sớm ngày 27/7, ít nhất 70 người bị thiệt mạng trong một cuộc biểu tình ngồi của những người ủng hộ cựu Tổng thống Morsi tại thủ đô Cairo.

- Ngày 26/7, khoảng 300 người biểu tình ở Brazil đã đập phá 10 ngân hàng, đốt một xe ôtô truyền hình chuyên dụng ở Sao Paulo để phản đối chính quyền thành phố này.

- Chính phủ Venezuela thông báo, những đại sứ của nước này tại Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp và Italy đã quay trở lại nhiệm sở, sau hai tuần được triệu hồi về nước.

- Một quan chức an ninh Libya cho biết ngày 26/7, nhà hoạt động chính trị Abdessalem al-Mesmari của nước này đã bị bắn chết tại thành phố bất ổn Benghazi của Libya.

- Theo Tân Hoa xã, 45 phiến quân Taliban đã bị tiêu diệt khi máy bay của lực lượng an ninh quốc tế không kích nơi trú ẩn của phiến quân ở tỉnh Helmand của Afghanistan.

- Liên hợp quốc nói đã đạt thỏa thuận với Syria về thanh sát việc sử dụng vũ khí hóa học, song không nói rõ thanh sát viên tổ chức này có được phép tới Syria hay không.

- Ít nhất 6 người chết cùng gần 30 người bị thương, khi một quả bom phát nổ tại một nhà hàng nằm trong trung tâm thương mại sầm uất tại miền nam Philippines đêm 26/7.

- Tối 26/7, một vụ xả súng đã xảy ra tại một căn hộ ở thành phố Miami, Florida (Mỹ), khiến 6 người thiệt mạng cùng nghi can xả súng, nhà chức trách địa phương cho hay.

Tin ảnh

{keywords}

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tham dự lễ diễu binh hôm 27/7 ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Phát biểu hôm 26/7, Chủ tịch Cuba Raul Castro cho rằng, sau 60 năm, cách mạng Cuba giờ đây vẫn là một cuộc cách mạng của thế hệ thanh niên.

Ông khẳng định thế hệ lão thành cách mạng đang từng bước chuyển giao trọng trách cho các thế hệ kế cận với sự thanh thản và tin tưởng tuyệt đối.

Kỷ niệm

Hôm 28/7/2010, một chiếc Airbus của hãng Airblue đã bị rơi ở đồi Margalla, đông bắc Islamabad (Pakistan), khiến toàn bộ 152 người trên máy bay thiệt mạng.

Thanh Vân (tổng hợp)