Mỹ và các quốc gia châu Âu đã quyết định đóng cửa sứ quán vì 'các lo ngại an ninh gia tăng'. Nguyên nhân là vì họ sợ 'mối đe dọa' từ tổ chức khủng bố Al Qaeda.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Sứ quán Anh tại Sanaa

Nhà Trắng tuyên bố rằng Tổng thống Obama đã nói về mối đe dọa này và chuẩn bị cho các sứ quán của Mỹ sau khi các quan chức về an minh có cuộc gặp để đánh giá về mức độ nguy hiểm.

Cuộc gặp này có sự tham gia của cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice, các bộ trưởng quốc phòng và người đứng đầu an ninh nội địa cũng như của cơ quan điều tra liên bang (FBI) và CIA.

Bên cạnh đó, Pháp sẽ đóng cửa sứ quán tại Yemen vài ngày, Đức và Anh sẽ đóng cửa sứ quán trong hai ngày từ hôm nay tới ngày mai.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Pháp nói rằng sứ quán của họ sẽ chỉ đóng cửa trong ngày hôm nay.

"Quyết định này được đưa ra vì lý do an ninh do mối đe dọa được cho là đang gia tăng" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp cho hay.

Đức cũng cảnh báo các công dân của mình khi sang các quốc gia khác và rằng tình hình ở đó 'trong tương lai không có gì chắc chắn'.

Anh cảnh báo 'có mối đe dọa lớn từ chủ nghĩa khủng bố trên khắp Yemen' và khuyến cáo công dân của mình không sang quốc gia này cũng như thúc giục họ rời khỏi Yemen ngay lập tức.

Mối đe dọa lần này từ chủ nghĩa khủng bố được cho là không nhằm vào một mục tiêu cụ thể nào, nhưng chủ yếu là vào các quốc gia phương Tây và lợi ích của họ tại đây. Một nhánh của tổ chức khủng bố Al Qaeda tại bán đảo Ả Rập (còn gọi là AQAP) được cho là đứng đằng sau các kế hoạch này.

"Mối đe dọa có vẻ như còn nghiêm trọng hơn nhiều so với lâu nay" - một quan chức giấu tên tại Yemen cho hay. Các nguồn tin đều dự đoán rằng một cuộc tấn công đang trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng và có thể diễn ra vào những ngày cuối cùn trong kỳ lễ Ramadan của người Hồi giáo.

Vì lý do này nên một loạt sứ quán Mỹ sẽ đóng cửa tại Afghanistan, Algeria, Bahrain, Bangladesh, Djibouti, Ai Cập, Iraq, Jordan, Cô-Oét, Libya, Mauritania, Oman, Qatar, Ả Rập Xê Út, Sudan, các Tiểu vương quốc Ả Rập và Yemen.

Canada tuyên bố đóng cửa sứ quán tại Dhaka, Bangladesh. Sứ quán Hà Lan cũng sẽ đóng cửa trong ngày hôm nay.

Lê Thu (Theo RT)