Chính phủ New Zealand hôm nay (6/8) nắm quyền kiểm soát phản ứng của Fonterra với vụ sữa nghi nhiễm khuẩn sau khi chỉ trích cách tập đoàn này xử lý vụ khủng hoảng, có thể làm nhọ hình ảnh "xanh, sạch" của nước này.


{keywords}

Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Stephen Joyce cho biết, các quan chức đã được phái tới đại bản doanh của Fonterra ở New Zealand và Australia nhằm đảm bảo thông tin mà công ty này cung cấp về sai lầm có thể gây chết người trong một số sản phẩm dùng để chế tạo sữa công thức cho trẻ em là chính xác.

Ông Joyce thừa nhận, việc chính phủ đích thân đứng ra chỉ đạo vụ việc của một công ty tư nhân là "bất thường" song cần phải giành lại niềm tin của người tiêu dùng toàn cầu với ngành sữa New Zealand, vốn chiếm 1/4 lượng xuất khẩu của nước này. 

Theo Bộ trưởng trên, thông tin ban đầu mà Fonterra cung cấp về sự hiện diện của một loại vi khuẩn có thể gây ngộ độc là không chính xác, dẫn tới những lời khuyên khác nhau và gây hoang mang trong bối cảnh sữa bị thu hồi từ Trung Quốc tới Ả rập Xê út.

"Điều đó chắc chắn gây nản lòng, đó có lẽ là thuật ngữ khoan dung nhất tôi có thể dùng", Bộ trưởng Phát triển Kinh tế nói trên đài phát thanh New Zealand.

Theo ông Joyce, khoảng 90% sản phẩm nhiễm độc đã được tìm thấy và các quan chức Bộ Công nghiệp chủ chốt (MPI) sẽ dùng ghi chép theo dấu các sản phẩm của Fonterra để xác định số sản phẩm còn lại vào chiều mai (7/8). Hiện, Fonterra không phản đối việc quan chức chính phủ gạt công ty sang một bên trong phản ứng quản lý khủng hoảng.

"Thành thực, Fonterra hoan nghênh việc đó vì nó đẩy nhanh quá trình kiểm tra của MPI. Điều quan trọng là MPI được tin tưởng, vì các nhà điều hành của phần còn lại của thế giới đều dựa vào MPI".

Fonterra là công ty sữa liên doanh lớn nhất thế giới và là công ty lớn nhất của New Zealand, lượng sản xuất của Fonterra chiếm 89% sản lượng sữa của nước này 15,4 tỷ lít vào năm 2011 và có doanh thu 15,7 tỷ USD trong năm ngoái.

Thủ tướng John Key, một trong những người chỉ trích Fonterra mạnh nhất kể từ khi bê bối bùng nổ vào 2/8 nói, ông không hiểu tại sao Fonterra không hành động càng sớm càng tốt ngay khi biết một trong những sản phẩm whey của họ có vấn đề.

Thủ tướng Key cam kết sẽ tiến hành một cuộc điều tra mổ xẻ việc Fonterra xử lý khủng hoảng. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này cũng nói, ưu tiên hàng đầu hiện giờ là tìm ra sản phẩm nhiễm khuẩn để đảm bảo nó không đe dọa các em bé.

Tại Việt Nam, một số phụ huynh được cảnh báo không cho con dùng một số loại sữa bột Karicare. Trong khi đó, ở Nga, nhà chức trách yêu cầu thu hồi các sản phẩm của Fonterra.

  • Hoài Linh (Theo StraitsTimes, CNA)