Theo một bản phân tích những hình ảnh vệ tinh gần đây, Triều Tiên có thể đang tăng năng lực làm giàu uranium tại khu liên hợp hạt nhân Yongbyon, một tổ chức cố vấn của Mỹ chuyên theo dõi chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên cho biết hôm 8/8.


{keywords}

Báo cáo của Viện Khoa học và an ninh quốc tế (ISIS) kết luận, những hình ảnh chụp được cho thấy tòa nhà chứa nhà máy đặt máy ly tâm khí tại Yongbyon đã được mở rộng gấp đôi kích thước nguyên thủy trong bốn tháng qua.

Khi Triều Tiên tiết lộ sự hiện diện của cơ sở này cho các nhà khoa học tới thăm nước này vào năm 2010, nhà máy trên chứa 2.000 máy ly tâm để làm giàu uranium.

Với việc mở rộng diện tích trên, nhà máy có thể chứa 4.000 máy ly tâm và sản xuất được 68kg uranium có thể dùng để chế tạo vũ khí, đủ để làm ra ba quả bom nguyên tử và còn thừa một ít nguyên liệu, ISIS cho biết trong báo cáo.

Do chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng là rất bí mật, ISIS thừa nhận, phân tích của họ chỉ dựa vào giả thuyết. "Hiện vẫn chưa rõ liệu Triều Tiên có ý định sản xuất uranium để làm vũ khí tại cơ sở này không.

Khi tiết lộ về nhà máy đặt máy ly tâm này vào năm 2010, Bình Nhưỡng nhấn mạnh rằng cơ sở này chỉ làm giàu uranium ở mức thấp, để phục vụ mục đích năng lượng.

Tuy nhiên, vào tháng 4 vừa qua, thời điểm căng thẳng quân sự giữa Triều Tiên với Hàn Quốc tăng cao, Bình Nhưỡng tuyên bố "điều chỉnh" cơ sở Yongbyon cũng như tái khởi động lò phản ứng hạt nhân 5 megawat (lò phản ứng bị đóng cửa vào năm 2007 theo giao kèo đổi lương thực lấy giải trừ quân bị)

  • Hoài Linh (Theo Huffington Post)