Tổng cộng 105 người đã thiệt mạng và 115 người khác mất tích sau khi bão lũ tàn phá các tỉnh phía nam và đông bắc Trung Quốc trong khi thủ đô Manila của Philippines đã bị tê liệt bởi những trận mưa lớn kỷ lục.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}

Tổng cộng 105 người đã thiệt mạng và 115 người khác mất tích sau khi các đợt lũ lụt tàn phá đông bắc và một trận bão càn quét qua các khu vực phía nam Trung Quốc, Bộ Các vấn đề Dân sự nước này cho biết.

Tính tới 9h sáng thứ Hai (19/8), tỉnh Liêu Ninh ở phía đông bắc và tỉnh Quảng Đông ở phía nam là những nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất bởi thiên tai, với lần lượt 54 người và 22 người thiệt mạng.

{keywords} 

Những trận mưa lớn gây sạt lở đất cũng khiến 15 người ở tỉnh Cát Lâm và 3 người ở Hắc Long Giang tử vong.

Hơn 256.000 ha đất nông nghiệp tại đông bắc Trung Quốc cũng bị thiệt hại do mưa bão.

Siêu bão Utor tiếp tục tàn phá các khu vực phía nam Trung Quốc sau khi đổ bộ vào tỉnh Quảng Đông vào thứ Tư tuần trước và khiến 22 người thiệt mạng.

Khu Tự trị dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây và tỉnh Hồ Nam cũng bị ảnh hưởng bởi cơn bão với lần lượt 6 và 5 người tử vong.

{keywords} 

Ngoài phá hủy nhà cửa và mùa màng, bão lũ đã ảnh hưởng tới 3,72 triệu người dân ở đông nam Trung Quốc và 8,37 triệu người ở phía nam, bao gồm 6,67 triệu người ở Quảng Đông, theo Bộ Các vấn đề Dân sự.

Ước tính tổng thiệt hại do đợt thiên tai này gây ra lên tới 9,86 tỷ NDT (1,6 tỷ USD) tại đông bắc Trung Quốc và hơn 10 tỷ NDT tại các tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây và Hồ Nam ở phía nam.

{keywords} 

Trong khi đó, những trận mưa kỷ lục trút xuống Philippines trong hai ngày qua đã biến các đường phố tại thủ đô Manila thành sông và khiến hàng ngàn người mắc kẹt trong các ngôi nhà hoặc lều trú ẩn. Chính phủ Philippines đã phải ngừng mọi công việc, trừ cứu hộ và đối phó với thảm họa.

Các nhà chức trách cho biết ít nhất 7 người đã thiệt mạng, 11 người bị thương và 4 người mất tích.

Hơn 200 trung tâm sơ tán với sức chứa 10.000 người đã được thành lập tại Manila và các tỉnh lân cận.

{keywords} 

Tình trạng ngập úng đã xảy ra sau hai đêm mưa lớn, gây ra bởi cơn bão nhiệt đới Trami. Cơn bão này đã quét qua biển bắc Philippines và mang mưa tới hòn đảo Luzon với lượng mưa 30mm mỗi giờ. Nó được dự báo sẽ di chuyển ra khỏi Philippines và tiến tới Đài Loan vào ngày mai, 21/8.

{keywords} 

Tại nhiều thị trấn ven biển dọc hồ Laguna, gần thủ đô Manila, người dân được nhìn thấy mắc kẹt trên các mái nhà, lội qua những con phố ngập nước hoặc lênh đênh trên những tấm ván trôi nổi. Nhiều người đã chọn cách cố thủ trong nhà vì sợ nếu rời đi sẽ bị cắp tài sản. Nước lũ đã rút bớt cuối ngày hôm qua nhưng những cơn mưa lớn được dự kiến sẽ tiếp tục trút xuống vào tối nay.

Sầm Hoa (Tổng hợp)