Lầu Năm Góc đang điều chuyển lực lượng trong trường hợp Tổng thống Barack Obama lựa chọn hành động quân sự chống lại Syria, khi các cố vấn an ninh Mỹ chuẩn bị gặp mặt để thảo luận phương án giải quyết đối với vụ tấn công hóa học không thể chối cãi được tại Damacus.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}
Một cậu bé sống sót trong vụ tấn công bằng khí gas tại ngoại ô Damascus. (Ảnh: Reuters)

Giữa những kêu gọi can thiệp quân sự sau khi lực lượng chính phủ Syria bị cáo buộc thực hiện một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học vào giữa tuần này, các chỉ huy quân sự Mỹ đã chuẩn bị một loạt các tùy chọn cho Tổng thống Obama nếu ông chọn cách phát động một cuộc tấn công vào chính quyền Damascus, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói với các phóng viên trên đường tới Malaysia.

Tuy nhiên, ông từ chối cung cấp thêm bất cứ thông tin nào về việc bố trí quân đội và các vũ khí của Mỹ.

"Bộ Quốc phòng có trách nhiệm cung cấp cho Tổng thống các tùy chọn cho mọi tình huống," ông Hagel nói.

Truyền thông Mỹ đưa tin các tàu chiến đã được gửi tới khu vực phục vụ cho các cuộc tấn công tên lửa hành trình hoặc các hành động quân sự các có thể xảy ra nhưng ông Hagel từ chối bình luận về vấn đề này.

"Như thường lệ, Bộ Quốc phòng đã chuẩn bị và sẵn sàng cung cấp tất cả các tùy chọn cho mọi tình huống cho Tổng thống của nước Mỹ," ông nói.

Trong một diễn biến khác, một quan chức Mỹ cho biết các cố vấn an ninh của ông Obama sẽ nhóm họp tại Nhà Trắng vào cuối tuần này để thảo luận về các lựa chọn của Mỹ, bao gồm hành động quân sự có thể xảy ra, chống lại chính phủ Syria về một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học vào hôm 21/8.

Nếu ông Obama tham dự cuộc họp cấp cao này, đó sẽ là phiên họp toàn diện đầu tiên của ông với các trợ lý chính sách đối ngoại hàng đầu kể từ vụ thảm sát bằng khí độc xảy ra tại ngoại ô Damascus.

Báo chí Mỹ cũng dự đoán những bất đồng trong chính phủ Mỹ về những rủi ro mà quân đội Mỹ sẽ vấp phải như khi can thiệp vào Trung đông.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc và các quan chức quốc phòng khác hiện vẫn chưa có quyết định rõ ràng về việc có triển khai lực lượng quân sự chống lại chế độ Bashar al -Assad hay không.

Ông Hagel, người tới thăm Hải quân Mỹ tại Hawaii vào hôm thứ Năm (22/8) trước khi có một chuyến công du kéo dài một tuần tới Đông Nam Á, cho biết các cơ quan tình báo Mỹ đã nhanh chóng "đánh giá" thực hư về chuyện chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Ông cho biết chính phủ Mỹ sẽ bàn bàn kỹ lưỡng với các đồng minh.

"Cộng đồng quốc tế nên và sẽ hành động phối hợp về những vấn đề kiểu này," ông Hagel nói.

Sầm Hoa (Theo Telegraph)