- Bộ Quốc phòng Mỹ đã chuẩn bị các phương án dự phòng một khi tổng thống quyết định đánh Syria; Mỹ, Philippines cam kết tự do hàng hải tại Biển Đông... là những tin nóng.

Nổi bật

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel vừa tiết lộ, Lầu Năm góc đã chuẩn bị hàng loạt “kế hoạch” cho Tổng thống Barack Obama, nếu ông quyết định can thiệp quân sự vào Syria.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi Mỹ can thiệp quân sự vào Syria, đặc biệt sau khi phe nổi dậy cáo buộc chính quyền sử dụng vũ khí hóa học.

Cụ thể, theo ông Hagel, giới chỉ huy quân sự Mỹ đã chuẩn bị nhiều phương án khác nhau cho Tổng thống Mỹ, nếu ông quyết định phát động một cuộc tấn công nhằm vào Damascus.

"Bộ Quốc phòng có trách nhiệm sẵn sàng phương án dự phòng và chờ quyết định của tổng thống, có thể tiến đánh nhanh trước khi xảy ra vụ tấn công vũ khí hóa học khác tại Syria".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ chối tiết lộ việc quân đội Mỹ đã di chuyển lực lượng và vũ khí như tàu chiến, máy bay chiến đấu như thế nào, để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria.

{keywords}

Cuộc nội chiến dai dẳng tại Syria đã cướp đi vô số sinh mạng. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, theo thông tin tiết lộ của một quan chức Lầu Năm góc, thì lực lượng hải quân nước này đã tăng cường thêm một chiếc tàu chiến tên lửa thứ tư trên khu vực Địa Trung Hải.

Như vậy hiện có tới bốn chiếc khu trục của Mỹ trang bị tên lửa Tomahawk đang đóng rất gần Syria. Những tàu này bao gồm USS Mahan, USS Gravely, USS Barry và USS Ramage.

Các chuyên gia phân tích nhận định, những chiếc tàu khu trục tên lửa này có khả năng hỗ trợ Lầu Năm góc hành động nhanh một khi ông Obama ra lệnh can thiệp quân sự vào Syria.

Trong khi theo tờ New York Times, giới chức Mỹ đang cân nhắc áp dụng kịch bản không kích Kosovo trước đây vào kế hoạch tấn công Syria mà không cần Liên hợp quốc ủy quyền.

Còn theo tin trên Đài Tiếng nói nước Nga, thì lính đặc nhiệm Mỹ và những đội của cơ quan tình báo trung ương (CIA) đã vào lãnh thổ Syria cùng với nhóm quân của Israel và Jordan.

Trả lời kênh truyền hình CNN mới đây, ông Obama nói, nước Mỹ cần cảnh giác cao độ khi bị “lôi kéo vào những quốc gia bất ổn, bởi bất cứ sự can thiệp nào cũng đều rất tốn kém".

"Nếu Mỹ lấn sâu vào các quốc gia mà thiếu sự đồng thuận của Liên hợp quốc cũng như thiếu bằng chứng rõ ràng, thì sẽ phải đối mặt với luật pháp quốc tế", Tổng thống Mỹ tuyên bố.

Theo các nguồn tin an ninh, các cơ quan tình báo Mỹ và đồng minh đánh giá rằng quân Chính phủ Syria đã dùng vũ khí hóa học, tấn công một khu vực gần Damascus trong tuần này.

Tuy nhiên, các nguồn tin nói, đánh giá trên chỉ là sơ bộ và hiện tại, họ vẫn đang tìm bằng chứng thuyết phục và có thể phải mất vài ngày, vài tuần hoặc lâu hơn để thu thập chứng cứ.

Tin vắn

- Tướng Philippines Emmanuel Bautista và Tướng Mỹ Martin Dempsey đã ra tuyên bố chung cam kết bảo vệ tự do hàng hải tại khu vực Đông Nam Á.

- Ít nhất đã có 3 người bị thiệt mạng cùng với hai người khác bị thương trong một vụ xảy súng xảy ra vào ngày hôm qua (24/8) ở tiểu bang Florida, Mỹ.

- Hàn Quốc và Triều Tiên hôm 24/8 nhất trí nối lại hoạt động đoàn tụ các gia đình bị ly tán vào tháng 9 tới ở khu nghỉ dưỡng núi Kumgang, Triều Tiên.

- Tổng thống Afghanistan thông báo, Kabul với Washington đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán, nhằm tiến tới ký kết Hiệp định An ninh song phương.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron hôm 24/8 cùng thảo luận, về cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học.

- Trong ngày hôm qua, một phái đoàn của Không quân Nga đã sang Mỹ để chuẩn bị cho cuộc tập trận chung với lực lượng Không quân Mỹ và Canada.

- Nga sa thải nhiều cán bộ lãnh đạo ở Trung tâm vũ trụ mang tên Khrunichev vì trách nhiệm liên quan đến vụ tên lửa Proton-M rơi ngay sau khi phóng.

- Tính đến 24/8, đã có ít nhất 76 người chết và 88 người mất tích sau khi lũ hoành hành ở Phủ Thuận thuộc tỉnh Liêu Ninh, phía đông bắc Trung Quốc.

- Theo đài KBS, báo cáo của Liên hợp quốc cho biết các dịch bệnh lây lan qua đường nước hiện đang hoành hành ở các khu vực bị lũ lụt ở Triều Tiên.

- Sau gần một tuần tạm lắng, các cuộc biểu tình của phe Hồi giáo ủng hộ Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi đã bùng phát trở lại từ buổi trưa 23/8.

- Mỹ, Liên hợp quốc và EU đã lên án hai vụ đánh bom xe bên ngoài các nhà thờ của người Hồi giáo dòng Sunni tại Lebanon, khiến 42 người thiệt mạng.

Tin ảnh

{keywords}

Trẻ em Syria khốn khổ vì nội chiến. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Hôm 24/8, Tổng thống Iran Hassan Rouhani bất ngờ lên án dùng vũ khí hóa học ở Syria. "Chúng tôi cực lực lên án hành động sử dụng vũ khí hóa học", ông nói.

Kỷ niệm

Ngày 25/8/1990, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ra Nghị quyết 665 áp đặt lệnh cấm vận toàn bộ nhà nước Iraq, sau khi nước này tấn công quân sự vào Kuwait.

Thanh Vân (tổng hợp)