Những lời cuối trong phiên tòa tại Tòa án Trung cấp Tế Nam chiều nay, Bạc Hy Lai nói về vợ mình – bà Cốc Khai Lai, và cả mối quan hệ bất chính giữa bà với cựu giám đốc công an Trùng Khánh Vương Lập Quân. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Truyền hình Trung ương Trung Quốc bình luận, trông cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai có vẻ mệt mỏi trong ngày thứ năm xét xử. Ảnh: CCTV/SCMP

“Tất cả mọi cáo buộc chống lại tôi tại đây, chúng cho thấy rằng có một nhân chứng cực kỳ quan trọng liên quan tới tội trạng của tôi – đó chính là người bạn đời, người vợ của tôi Cốc Khai Lai. Để cho một người vợ đưa ra chứng cứ chống lại một người chồng là điểm nổi bật trong phiên tòa này” – cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai nói. 

Đáp lại, công tố viên nói rằng các nhân chứng không có động cơ nào để dàn dựng chuyện của cựu lãnh đạo họ Bạc. Một lần nữa, công tố lại liệt kê rất nhiều nhân chứng, và nói rằng các lời khai của họ là chứng cứ đầy đủ để khép ông Bạc vào ba tội danh trước đó bị cáo buộc – đó là nhận hối lộ, tham ô và lạm dụng quyền lực. 

Trước đó, luật sư của ông Bạc đã phát biểu trước tòa, nói rằng việc thân chủ của ông đã “bạt tai” Vương Lập Quân không phải là một hành động lạm dụng quyền lực, và việc bị ai đó tát cũng không thể biến họ thành ‘kẻ phản bội’ được. 

Về các chứng cứ mà bên công tố nêu ra là tài sản của ông Bạc ở nước ngoài, luật sư của Bạc biện hộ rằng các chứng cứ này không được thu thập dựa trên các quy trình chính thống, nên không thể chấp nhận được.  

Vị luật sư này dẫn ra các tài liệu của phiên tòa, nói rằng bà Cốc đã có 40 triệu Nhân dân tệ, 3 triệu USD, 500.000 euro và 200.000 bảng Anh trong tay khi bà rời khỏi Trung Quốc hơn một thập kỷ trước. 

Nhưng điều gây sốc nhất trong phiên xét xử hôm nay chính là việc ông Bạc tiết lộ mối quan hệ ‘đặc biệt’ giữa vợ mình và người từng là ‘cánh tay phải đắc lực’ của ông – Vương Lập Quân. 

Ông Bạc cho biết cú “bạt tai” Vương không phải chỉ vì vụ doanh nhân người Anh Neil Heywood bị ám sát, mà còn vì ‘năm, sáu vấn đề khác’.  

Khi Neil Heywood thiệt mạng, bà Cốc Khai Lai nói với chồng là đã bị Vương Lập Quân dựng chuyện và bà hoàn toàn vô tội – cho tới khi bà bị bắt hôm 14/3/2012. 

Trên thực tế, Vương và Cốc ‘dính với nhau như sam’ – ông Bạc Khai Lai khai. “Họ có mối quan hệ cực kỳ đặc biệt. Tôi đã rất đau lòng về điều đó”.  

{keywords}
Ảnh cũ vợ chồng ông Bạc Hy Lai, bà Cốc Khai Lai. Ảnh: SCMP

Cũng theo ông Bạc, lý do thật sự cho việc Vương Lập Quân bỏ trốn chính là việc ông Bạc đã biết về mối quan hệ bất chính giữa Vương với Cốc. 

“Lý do thực sự như Vương đã tự khai nhận, đó là vì ông ta có tình cảm chôn dấu đối với Cốc Khai Lai. Ông ta héo mòn vì tình cảm đó và không thể kiểm soát nổi bản thân. Ông ấy cũng đã thừa nhận với Cốc Khai Lai, và viết thư cho Cốc Khai Lai” – Bạc Hy Lai nói. 

“Ông ta quá hiểu con người tôi. Ông ta chà đạp gia đình tôi, chà đạp những tình cảm cơ bản của tôi. Đấy là lý do thực sự khiên ông ta bỏ trốn. Vương Lập Quân muốn khuấy tung mọi chuyện lên” – Bạc Hy Lai nói tiếp. 

Tình tiết này bất ngờ không kém việc ông Bạc thừa nhận có quan hệ ngoài hôn nhân, khiến cho bà Cốc Khai Lai bỏ ra nước ngoài ở với con trai.

Trong một văn bản thông cáo của phiên tòa phát đi sáng nay, có một chi tiết đã được chỉnh sửa, từ ‘lời khai miệng’ thành ‘lời khai miệng trước tòa’ mà công tố viên nói trực tiếp với Bạc Hy Lai. Khi đó, công tố viên nói rằng ‘lời khai miệng trước tòa’ của Bạc Hy Lai (chứ không phải ‘lời khai miệng’) có thể vẫn chưa đầy đủ và không thể miễn tội cho ông này. 

Đáp lại, Bạc Hy Lai kêu gọi công tố viên không nên bác bỏ lời khai trước tòa của ông, và còn gọi đó là ‘hành động hèn hạ’. Ông Bạc nói rằng đúng là ông đã rút lại lời khai trước đó của mình, nhưng việc đó hoàn toàn là quyền hạn của ông theo đúng pháp luật.  

Trong phiên tòa, Bạc nói rằng những lời khai nhận tội đầu tiên “ là bởi trong thâm tâm ông thật sự từng nuôi hy vọng có thể bảo toàn tư cách đảng viên và cuộc đời chính trị”. 

Lê Thu (theo SCMP/Sina/THX/Reuters)