Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản nói rằng Tokyo có thể là một "người chơi chủ chốt" nếu như xung đột nổ ra tại châu Á, và do đó, họ cần phòng thủ tốt cho đất nước.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - tâm điểm tranh chấp Trung - Nhật

Bộ trưởng  Itsuno Onodera còn cảnh báo rằng Trung Quốc đang tìm cách khai thác các bất đồng giữa các đồng minh.

Ông  Itsuno Onodera còn nói rằng Nhật cần trang bị các thiết bị mới và phải xác định lại vấn đề quốc phòng của mình khi mà Tokyo đang vướng vào một vụ tranh chấp với Bắc Kinh tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, và có nguy cơ đụng độ vũ trang.

"Cuộc khủng hoảng mà Nhật đang đối mặt lúc này có thể dẫn tới tình huống mà trong đó, Tokyo có thể sẽ tham gia với tư cách là người chơi chính" - ông Onodera nói trong một hội nghị tại Tokyo.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật nói rằng quân đội của Nhật phải được bố trí cho tình huống "một cuộc xung đột có thể xảy ra chỉ ở khu vực xung quanh đất nước".

"Nhưng Nhật Bản (lúc này) cần phải có phòng thủ tốt để bảo vệ đất nước, điều này có thể là thiết bị, máy bay mới, các hệ thống phòng thủ hoặc bảo vệ mạng".

Ông Onodera nói rằng Tokyo cần đề phòng việc Trung Quốc mở rộng biển ở khu vực biển Đông và biển Hoa Đông.

"Khi không có nhiều tiềm lực quân sự, Trung Quốc tìm cách xúc tiến đối thoại và hợp tác kinh tế, đặt các tranh cãi lãnh thổ sang một bên.

Nhưng khi họ thấy có cơ hội, một khoảng trống giữa một quốc gia và đồng của họ, thì lập tức họ có những tiến triển dữ dội. Đây chính là những gì đang diễn ra và những gì mà chúng ta có thể học được từ tình hình ở Đông Nam Á" - ông Onodera nói.

Ông Onodera nói rằng ông sẽ 'tiếp tục giải thích quan điểm của Nhật đối với các người đồng nhiệm tại châu Á' và rằng động cơ của Tokyo đều hoàn toàn là tự vệ.

Mới đây, Bộ Quốc phòng Nhật đã tăng thêm ngân sách cho năm tài khóa 2014, với kế hoạch mua một loạt vũ khí tối tân của Mỹ như máy bay chiến đấu F-35, máy bay trực thăng cánh xoay Osprey, xe thiết giáp lội nước AAV-7 và thành lập riêng một đội Thủy quân Lục chiến tương tự của Mỹ để bảo vệ các đảo xa.

Lê Thu (theo CNA)