Mỹ có thể tấn công Syria chỉ trong 3 ngày bằng các vụ oanh kích tên lửa, có thể bắt đầu từ ngày 29/8 trong một cuộc tấn công nhằm gửi một thông điệp đến Tổng thống Bashar al-Assad hơn là lật đổ ông này hoặc tiêu diệt quân đội Syria.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}
Cuộc nội chiến ở Syria kéo dài đã 2 năm rưỡi và chưa có dấu hiệu kết thúc.

Thông tin trên vừa được các quan chức cấp cao Mỹ tiết lộ trên kênh truyền hình NBC News.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã gióng lên tiếng trống khắp thế giới về một phản ứng quân sự trước việc tình nghi sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào quân nổi dậy Syria ở ngoại ô thủ đô Damascus ngày 21/8. Bộ này nhấn mạnh rằng, dù cộng đồng tình báo Mỹ sẽ công bố một bản đánh giá chính thức trong tuần này thì "đã rõ như ban ngày" chính phủ Assad là thủ phạm.

Phó Tổng thống Joe Biden thậm chí còn đi xa hơn, thẳng thừng nói với đông đảo khán giả ở Houston rằng "vũ khí hóa học đã được sử dụng".

"Không còn nghi ngờ gì nữa, những người đàn ông, phụ nữ và trẻ nhỏ vô tội đã trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công vũ khí hóa học ở Syria, và chắc chắn người chịu trách nhiệm cho việc sử dụng các vũ khí hóa học này là chính phủ Syria", ông Biden tuyên bố.

Không nhằm lật đổ Assad

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jay Carney, ngày 27/8, nhắc lại rằng Nhà Trắng không đang cân nhắc lật đổ ông Assad.

"Các lựa chọn chúng tôi đang xem xét không phải là về thay đổi chế độ", ông Jay Carney nói trong một cuộc họp báo. "Chúng là về phản ứng trước sự vi phạm trắng trợn một tiêu chuẩn quốc tế cấm sử dụng vũ khí hóa học".

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain ở Arizona - một tiếng nói có nhiều ảnh hưởng về các vấn đề quân sự - lại thúc giục chính quyền Obama tiến xa hơn khi kêu gọi Mỹ và các đồng minh cung cấp vũ khí cho "quân kháng chiến trên chiến trường".

"Phần quan trọng của toàn bộ tình huống này là, liệu đó sẽ chỉ là một cuộc tấn công trả đũa không có tác động lâu dài hay là sẽ làm thay đổi đà trên mặt đất ở Syria?", ông McCain đặt câu hỏi khi nói chuyện với các phóng viên ở Mesa, Arizona, sau một sự kiện về cải cách nhập cư.

3 ngày không kích được dự liệu

Các quan chức cấp cao Mỹ tiết lộ với NBC News rằng kế hoạch của Bộ Quốc phòng đã tiến tới điểm rằng 3 ngày không kích được trù liệu, sau đó các nhà chiến lược có thể tiến hành đánh giá và nhắm tới những gì đã bị bỏ lỡ ở các vòng tiếp theo.

Tên lửa Mỹ chắc chắn sẽ được phóng từ các tàu khu trục hoặc tàu ngầm ở Địa Trung Hải. Trong những ngày gần đây, Mỹ đã điều chuyển các tàu khu trục tới gần Syria hơn, neo ở rìa đông của vùng biển này nhưng đó gần như chỉ là một hành động mang tính biểu tượng. Các tên lửa Tomahawk có độ chính xác đến nỗi chúng có thể nã trúng không chỉ các tòa nhà mà cả các cửa sổ cụ thể, và chúng có thể nhắm tới các mục tiêu Syria từ tận phía tây xa hơn nữa trên Địa Trung Hải.

Các quan chức Hải quân Mỹ cho biết, 4 tàu khu trục đã được sắp xếp sẵn sàng tấn công, gồm USS Barry, USS Mahan, USS Ramage và USS Gravely.

Ngày 27/8, một tàu khu trục tên lửa dẫn đường thế hệ thứ 5, USS Stout, cũng đã tiến vào Địa Trung Hải, qua Eo Gibraltar song các nhà chức trách cho biết tàu này sẽ không tham gia vào bất kỳ một cuộc tấn công tên lửa hành trình nào. Chỉ bốn tàu kể trên đã có thừa số tên lửa hành trình cần thiết, theo lời một quan chức.

Thanh Hảo (Theo NBC News)