Tổng thống Mỹ Barack Obama chưa đưa ra quyết định cuối cùng về Syria trong khi các chính trị gia Anh còn bất đồng trong việc can thiệp quân sự vào nước này.


{keywords}

Vấp phải sự phản đối mạnh mẽ trong Quốc hội Anh, hành động quân sự chống chính quyền Syria do nghi ngờ dùng vũ khí hóa học đã bị trì hoãn. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Obama nói, ông chưa có quyết định cuối cùng về một cuộc tấn công quân sự.

Quan chức Anh tối qua đã gọi điện cho phía đồng nhiệm Mỹ để giải thích rằng Tổng thống Obama sẽ phải quyết định đánh Syria một mình hoặc chờ Thủ tướng Cameron thuyết phục các nghị sĩ ủng hộ tấn công trong vài ngày tới.

Hôm nay, chính phủ Anh sẽ yêu cầu hạ viện phê chuẩn "phản ứng nhân đạo mạnh mẽ" đối với những tội ác mà chính phủ Syria bị quy là đã gây ra.

Nếu Quốc hội Anh trì hoãn phê chuẩn kiến nghị thì kế hoạch phản ứng quân sự của Anh với Syria sẽ bị hoãn tới 3/9 - khi các nghị sĩ được mong đợi sẽ có màn bỏ phiếu khác. Hiện, Công đảng Anh cho biết, chỉ ủng hộ hành động quân sự chống Syria sau khi các thành viên Hội đồng Bảo an LHQ đã xem báo cáo của các thanh tra vũ khí hóa học.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn đài PBS vào tối qua (28/8), Tổng thống Obama nói "chúng tôi chưa đưa ra quyết định cuối cùng song quy tắc quốc tế về việc phản đối sử dụng vũ khí hóa học cần được tuân thủ".

Người đứng đầu Nhà Trắng nói, sự can thiệp quân sự trực tiếp vào Syria trong khi cuộc nội chiến đang diễn ra ở nước này sẽ không làm giảm căng thẳng. "Tôi không hứng thú với cuộc xung đột bỏ ngỏ ở Syria nhưng chúng ta phải đảm bảo rằng những nước phá vỡ quy tắc quốc tế về việc sử dụng vũ khí như vũ khí hóa học sẽ phải chịu trách nhiệm". Tổng thống Obama nói và cho biết thêm Syria là một trong những nước có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới.

Sáng qua, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov kêu gọi người đồng nhiệm Anh William Hague đợi kết quả thanh tra vũ khí hóa học ở Syria trước khi đệ trình một nghị quyết của Hội đồng Bảo an nhằm cho phép dùng vũ lực chống Tổng thống Bashar Assad.

Anh, Mỹ và Liên đoàn Ả rập tin rằng hôm 21/8 lực lượng chính phủ Syria đã mở một cuộc tấn công hóa học chống dân thường ở ngoại ô Damascus.

Đoàn thanh tra vũ khí hóa học của LHQ hiện đang làm việc ở thủ đô của Syria và báo cáo về vụ tấn công được mong đợi sẽ có vào ngày 1/9 - là muộn nhất.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail, RT)