Syria đã lên dây cót cho một cuộc đối đầu với sự tấn công tiềm tàng của Mỹ và phương Tây; Thất thố ngoại giao chưa từng có giữa Trung Quốc và Philippines... là những tin nóng.

Nổi bật

Theo tờ Guardian của Anh, lực lượng quân đội chính phủ Syria dưới quyền ông Bashar al-Assad sẽ cử 8.000 phi công cảm tử cất cánh, nếu Mỹ và phương Tây tấn công nước này.

Tờ báo dẫn lời một viên chức trong lực lượng phòng không Syria cho hay, trong tuần 13 phi công đã ký cam kết thành lập một “đơn vị cảm tử” để tiêu diệt máy bay chiến đấu Mỹ.

Nguồn tin giấu tên trên nói thêm, hơn 8.000 binh sỹ của quân đội chính phủ Syria cũng đã tình nguyện chống lại cuộc tấn công của quân đội nước ngoài theo phương thức tương tự.

{keywords}
Tổng thống Syria. (Ảnh: News)

 

“Tôi đã sẵn sàng đâm vào tàu sân bay Mỹ để ngăn chúng tấn công Syria và nhân dân”, viên chức này nhấn mạnh. Ông cho biết tinh thần chiến đấu của quân đội Syria hiện rất cao.

Trong khi đó một quan chức an ninh khác của Syria nói rằng, quân đội Syria đang chuẩn bị cho mọi tình huống nếu như phương Tây tiến hành tấn công tên lửa chống lại nước này.

Vị quan chức giấu tên này khẳng định rằng, "chúng tôi sẽ thực hiện những biện pháp nhằm bảo vệ đất nước trước mọi cuộc tấn công, cũng như những điều kiện để sẵn sàng đáp trả".

Trong một diễn biến khác, Tư lệnh Vệ binh Cách mạnh Iran, Tướng Mohamed Ali Jafari, cảnh báo bất cứ hành động quân sự nào chống lại Syria, cũng sẽ dẫn tới việc xóa sổ Israel.

Trong một tuyên bố với các cơ quan truyền thông sở tại, Tướng Mohamed Ali Jafari khẳng định, Syria sẽ trở thành mồ chôn của những kẻ xâm lược, ám chỉ Mỹ và các đồng minh.

Cùng ngày, trong bài viết đăng trên tờ Al-Akhbar của Lebanon, Tổng thống Syria Bashar al-Assad thề, nước ông sẽ "chiến thắng" trong mọi cuộc đối đầu với Mỹ và các đồng minh.

Tin vắn

- Trung Quốc đã rút lại lời mời Tổng thống Philippines Benigno Aquino tham dự hội chợ tại Nam Ninh, một hành động được xem là một thất thố về ngoại giao.

- Tư lệnh lực lượng Vệ binh Cách mạnh Iran đã lên tiếng cảnh báo rằng, một hành động tấn công quân sự chống lại đất nước Syria sẽ dẫn tới việc xóa sổ Israel.

- Cảnh sát Ai Cập ngày 29/8 cho biết đã bắt giữ được Mohamed al-Beltagi. Nhân vật này là một thành viên cấp cao thuộc tổ chức Phong trào Anh em Hồi giáo.

- Cả hai quốc gia Pháp, Nga đều đã điều tàu chiến đến Địa Trung Hải trong bối cảnh phương Tây có thể phát động một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Syria.

- Bộ Nội vụ Campuchia cảnh báo các phái bộ nước ngoài ở thủ đô Phnom Penh, đảng đối lập CNRP có nguy cơ gây ra biểu tình bạo động với ý đồ đảo chính.

- Ít nhất 41 người đã bị thiệt mạng, trong khi 27 người bị thương trong một vụ tai nạn xe buýt kinh hoàng xảy ra tại khu vực phía tây thủ đô Nairobi của Kenya.

- Hàn Quốc và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên sẽ tiến hành cuộc họp đầu tiên của cơ quan phụ trách quản lý chung khu công nghiệp Kaesong vào 2/9.

- Các hãng tin quốc tế nói, Nga sẽ phá dỡ hoàn toàn và tái chế một phần hệ thống tên lửa phòng không S300PMU-1 dự định cung cấp cho Bộ Quốc phòng Iran.

- Lực lượng không quân của Anh quốc vừa gửi sáu máy bay phản lực Typhoon tới một căn cứ đóng ở đảo Síp trong bối cảnh căng thẳng ở Syria đang tăng cao.

- Với tư cách là một ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ngày 29/8, Pakistan đã lên tiếng phản đối hành vi sử dụng vũ lực tại Syria.

Tin ảnh

{keywords}

Người biểu tình phản đối quân đội can thiệp quân sự vào Syria trước tòa nhà Chính phủ Anh - (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Tướng Pháp Vincent Desportes cho biết, mọi cuộc tấn công Syria cũng không quá lớn, bởi nếu chế độ hiện tại sụp đổ, Syria sẽ rơi vào cảnh tắm máu.

"Đó sẽ là một thất bại chiến lược, tương tự như những gì đã xảy ra đối với đất nước Libya", Tướng Desportes nói.

Kỷ niệm

30/8/1963, đường dây nóng 24/7 giữa Mỹ và Liên Xô đi vào hoạt động. Đường dây này giúp đẩy nhanh thông tin giữa hai bên, nhằm ngăn chặn một cuộc chiến bất ngờ.

Thanh Vân (tổng hợp)