Có nhiều đồn đoán rằng một vụ tấn công nhằm vào Syria sẽ diễn ra sớm nhất vào cuối tuần này, 31/8-1/9.

{keywords}

Tuy nhiên, Anh đã đồng ý đợi cho tới khi các thanh tra vũ khí hóa học LHQ đang ở Syria báo cáo về trước khi tiến hành bỏ phiếu ở Quốc hội về việc có đánh Syria hay không.

Mặc dù một phát ngôn viên Nhà Trắng mô tả sứ mệnh của các thanh tra Liên Hợp Quốc là "thừa" vì Mỹ đã dám chắc rằng Syria đã sử dụng vũ khí hóa học, thì các cường quốc phương Tây vẫn muốn chờ tới khi mọi nỗ lực ngoại giao cạn kiệt mới có hành động quân sự.

Các thanh tra LHQ được kỳ vọng sẽ kết thúc sứ mệnh vào hôm nay (30/8) trước khi rời Damascus vào ngày mai để đệ trình những gì tìm hiểu được lên LHQ. Sau đó, dự kiến sẽ có một nỗ lực mới tại Hội đồng Bảo an nhằm tìm kiếm một nghị quyết phê chuẩn hành động quân sự cho dù gần như chắc chắn là Nga và Trung Quốc sẽ phản đối.

Ngoài ra, cũng có nhiều tin đồn rằng các nước phương Tây sẽ không muốn hành động trước khi hoặc trong lúc hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G-20 diễn ra. Hội nghị G-20, dự kiến khai mạc vào 5/9.

Hiện thời, dù Tổng thống Obama, Ngoại trưởng John Kerry và nhiều quan chức cấp cao khác trong chính quyền Mỹ dám chắc về việc Tổng thống Syria đã sử dụng vũ khí hóa học để hạ độc hàng trăm dân thường thì các nguồn tin trong nội bộ cộng đồng tình báo Mỹ vẫn còn chưa chắc rằng nhà lãnh đạo Syria đã dùng vũ khí độc hồi tuần trước ở ngoại ô Damascus.

Bốn quan chức Mỹ, gồm cả một nhân vật cấp cao trong cộng đồng tình báo cho biết, hiện còn nhiều thông tin trái chiều về nơi Syria cất giữ đầu đạn hóa học cũng như người đang sở hữu thứ vũ khí chết người này. Quan chức đề nghị giấu tên này cho hay, điệp viên Mỹ và các nước đồng minh đã mất dấu người kiểm soát việc cung cấp vũ khí hóa học của Syria.

  • Hoài Linh (Theo BBC, RT)