Vụ thử tên lửa bất ngờ của Israel ngày 3/9 ở Địa Trung Hải đã ngay lập tức đẩy căng thẳng trong khu vực lên cao trong bối cảnh một cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào Syria có thể sắp diễn ra.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}
Ảnh tư liệu về một vụ thử tên lửa Arrow tại một địa điểm bí mật của Israel. (Ảnh: AP)

Các nhà chức trách Mỹ và Israel lúc đầu từ chối bình luận về diễn biến này, làm dấy lên nghi ngờ nước nào đứng sau vụ phóng và mục tiêu của kế hoạch này là gì.

Nga là phía đầu tiên lên tiếng khi tuyên bố đã phát hiện ra hai tên lửa đạn đạo được phóng lúc khoảng 9h15' sáng (giờ Jerusalem). Báo chí Nga đưa tin, các vật thể này rơi xuống biển.

Ngay sau tin nóng, dư luận đã hướng đến Mỹ, cho rằng có thể đó là một cuộc không kích tên lửa nhằm vào Syria. Tuy nhiên, sứ quán Nga ở Damascus xác nhận không có dấu hiệu của bất kỳ vụ nổ hay thiệt hại nào do tên lửa.

Sau đó, Bộ Quốc phòng Israel mới xác nhận họ đã tiến hành thử một phiên bản mới của mục tiêu bay Sparrow, với sự hợp tác của Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ. Mục đích của kế hoạch là để thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow của Israel.

"Mọi thành phần của hệ thống vận hành đúng theo cấu hình hoạt động của chúng", Bộ Quốc phòng Israel khẳng định trong một thông báo.

Sau đó, thư ký báo chí Lầu Năm góc George Little ở Washington cho biết vụ thử đã "được lên kế hoạch từ lâu" và giảm nhẹ vai trò của Mỹ, nói rằng chỉ giới hạn ở "sự hỗ trợ và giúp đỡ về kỹ thuật".

"Vụ phóng không liên quan gì tới việc Mỹ đang cân nhắc hành động quân sự để đáp trả vụ tấn công vũ khí hóa học của Syria", Little quả quyết. Ông này cho biết thêm rằng vụ thử được thực hiện để giúp "đánh giá khả năng của hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Arrow nhằm phát hiện, truy tìm và truyền thông tin về một mối đe dọa nhằm vào Israel".

Igor Korotchenko, một nhà phân tích quốc phòng Nga và là biên tập viên của tạp chí Quốc phòng, gọi hành động của Israel là "hoàn toàn vô trách nhiệm" giữa một thời điểm nhạy cảm như vậy.

"Israel và Mỹ nên nghĩ nhiều hơn đến những rủi ro nghiêm trọng của những vụ thử như vậy vào thời điểm quan trọng này tại khu vực trước khi phóng những tên lửa đó", ông Korotchenko nói tại một cuộc phỏng vấn.

Theo giới quan sát, vụ thử là một dấu hiệu cho thấy Israel đang rất cẩn trọng trước khả năng bất kỳ cuộc không kích nào của Mỹ cũng có thể dẫn tới các cuộc tấn công trả đũa nhằm vào Israel - hoặc bởi Syria hoặc bởi tổ chức Hezbollah ở Lebanon, một đồng minh của chính quyền Damascus.

Phần lớn các nhà lãnh đạo của Israel đến nay vẫn giữ im lặng về việc Tổng thống Barack Obama quyết định chờ ý kiến của Quốc hội về một cuộc không kích nhằm vào Syria. Tuy nhiên, Tổng thống Shimon Peres hôm 2/9 nói rằng ông tin Mỹ sẽ hành động.

Thanh Hảo (Tổng hợp)