Nga vẫn sẽ hỗ trợ vũ khí và viện trợ nhân đạo cho Syria cũng như tiếp tục hợp tác kinh tế với Damascus trong trường hợp các lực lượng nước ngoài không kích xảy ra tại quốc gia Trung Đông này, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 6/9 khẳng định.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Liệu chúng tôi sẽ giúp Syria? Chúng tôi sẽ làm vậy, giống như những gì chúng tôi đang làm," ông Putin nói tại một cuộc họp báo tại hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở St.Petersburg (Nga).

"Chúng tôi sẽ hỗ trợ vũ khí và hợp tác về kinh tế. Tôi hy vọng sẽ có nhiều hợp tác nhân đạo hơn, bao gồm các nguồn viện trợ nhân đạo cho người dân, cho các công dân, những người đang lâm vào cảnh quẫn bách," ông nói thêm.

Tổng thống Nga cho biết ông đã thảo luận về khủng hoảng Syria tại hội nghị thượng đỉnh với người đồng cấp Mỹ, Barack Obama, người đã cáo buộc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học để chống lại người dân và kêu gọi các cuộc không kích trừng trị chế độ Bashar al-Assad bất chấp sự phản đối của Nga.

Tuy nhiên, người đứng đầu điện Kremlin cho biết ông và Obama đã không đi đến thống nhất.

"Chúng tôi vẫn không thể thuyết phục lẫn nhau. Tuy nhiên, đó là một cuộc đối thoại, chúng tôi lắng nghe và thấu hiểu đối phương. Tôi không đồng ý với ông ấy, với những quan điểm của ông ấy, ông ấy bất đồng với tôi nhưng chúng tôi lắng nghe [lẫn nhau] cũng cố gắng phân tích [các lý lẽ]," ông Putin nói.

Tổng thống Nga tin rằng cuộc tấn công hóa học vào hôm 21/8 tại Syria là do quân nổi dậy dựng lên nhằm kích động sự can thiệp của nước ngoài. Mỹ đã đổ lỗi cho chính phủ của ông Assad về vụ việc này.

Các thành viên của G20 gồm Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Argentina, Brazil, Nam Phi và Italy đã phản đối can thiệp quân sự nước ngoài vào Syria và đã lên tiếng trong suốt hội nghị, ông Putin cho biết.

Trong khi đó Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Canada, Ả rập Saudi và Pháp là các quốc gia ủng hộ kế hoạch tấn công Assad, ông liệt kê.

Sầm Hoa (Theo RIA Novosti)