Các thành viên Quốc hội Mỹ, hôm nay (9/9), tập trung tại Washington sau kỳ nghỉ hè kéo dài để bàn bạc và bỏ phiếu về một nghị quyết cho phép Tổng thống Barack Obama quyền tấn công Syria.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Can thiệp quân sự vào Syria: Cơ sở pháp lý nào?
Thế giới 24h: "Mỹ sẽ vùi dập Syria 3 ngày"
Tấn công quân sự Syria sẽ tốn bao tiền?

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Johh Kerry khẳng định chính quyền Syria đã vượt qua "ranh giới đỏ".


Cả Thượng viện và Hạ viện sẽ nhóm họp lúc 2h chiều (giờ địa phương). Lãnh đạo đa số tại Thượng viện Harry Reid được cho là sẽ tiến hành các bước mang tính thủ tục đầu tiên để thuyết phục các nghị sĩ ủng hộ.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul thuộc bang Kentucky cho biết ông đang cân nhắc các lựa chọn về cách thức ngăn cản nghị quyết.

Các thành viên Hạ viện sẽ nghe Ngoại trưởng John Kerry, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel, Cố vấn An ninh quốc gia Susan Rice, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Martin Dempsey và Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia James Clapper báo cáo ngắn gọn về thông tin tình báo.

Ngày 10/9, thảo luận dự kiến sẽ diễn ra ở Thượng viện. Tổng thống Obama sẽ tới Đồi Capitol để gặp gỡ các thành viên Dân chủ tại Thượng viện. Sau đó, ông sẽ trình bày lý do cần tấn công chính quyền Assad trước toàn thể người dân chúng Mỹ.

Ngày 11/9, nếu những người phản đối cản trở việc thông qua nghị quyết thì cuộc bỏ phiếu quan trọng đầu tiên tại Thượng viện có thể diễn ra trong ngày này, cần đến 60 phiếu để ngăn cản họ và tiếp tục thảo luận. Nếu những người phản đối thất bại thì họ có thể yêu cầu thêm 30 giờ bàn thảo nữa về việc liệu có chấp nhận nghị quyết hay không.

Chiến lược lập pháp của những người ủng hộ, phản đối và những người chưa quyết định về nghị quyết Syria có thể sẽ ảnh hưởng đến khung thời gian bàn luận. Hiện chưa rõ cuộc thảo luận sẽ kéo dài bao lâu song tới một điểm nào đó, ông Reid sẽ hành động để kết thúc nếu ông nghĩ đã có đủ 60 phiếu cần thiết.

Đó có thể là một cuộc bỏ phiếu quan trọng nhất trong tuần này, bởi nếu các đại biểu nhất trí thì sẽ là một tín hiệu mạnh rằng nghị quyết sẽ thành công, do việc thông qua cuối cùng chỉ yêu cầu đa số 51 phiếu.

Các lãnh đạo Cộng hòa kiểm soát Hạ viện cho biết, họ sẽ hành động theo Thượng viện song vẫn chưa chắc chắn về kế hoạch làm việc. Chưa rõ liệu Hạ viện sẽ bỏ phiếu về nghị quyết giống của Thượng viện hay họ chọn một phiên bản của chính mình.

Lãnh đạo đa số tại Hạ viện Eric Cantor đã phát tín hiệu rằng cuộc thảo luận có thể chưa dừng lại trong tuần tới. "Các thành viên dự kiến một cuộc thảo luận thẳng thắn và bỏ phiếu về việc cho phép dùng vũ lực đối với Syria trong 2 tuần nữa", ông viết.

Phát ngôn viên Brendan Buck của Chủ tịch Hạ viện John Boehner tỏ dấu hiệu rằng gánh nặng của việc huy động đủ số phiếu ủng hộ tại cơ quan này đè lên vai Obama.

"Chỉ một thổng thống mới có thể thuyết phục được dân chúng rằng hành động quân sự là cần thiết. Chúng tôi chỉ hy vọng điều này không xảy ra quá muộn để tạo ra khác biệt", ông Brendan Buck nhấn mạnh trong một thông báo.

Trong một diễn biến mới khác, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết ông và các ngoại trưởng thuộc Liên đoàn Ảrập đã nhất trí rằng việc Tổng thống Syria dùng vũ khí hóa học đã vượt qua một "ranh giới đỏ toàn cầu".

Ông Kerry hiện đang công du châu Âu để huy động sự ủng hộ cho hành động chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.

Thanh Hảo (Theo CNN, BBC)