Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa có bài phát biểu được truyền hình trực tiếp để giải thích về chính sách của Mỹ với cáo buộc Syria dùng vũ khí hóa học.


{keywords}

Người đứng đầu nước Mỹ tuyên bố, chính phủ Syria rõ ràng là phải chịu trách nhiệm về việc sử dụng vũ khí hóa học làm hơn 1.000 người thiệt mạng vào tháng trước.

Ông Obama tuyên bố Mỹ sẽ phối hợp với Nga về đề xuất thuyết phục Syria phá hủy kho vũ khí hóa học. Tuy nhiên, Mỹ vẫn duy trì đe doa sử dụng vũ lực nếu các nỗ lực ngoại giao thất bại.

Phát biểu từ Nhà Trắng, Tổng thống Obama nói, ông đã chống lại những lời kêu gọi tấn công quân sự Syria từ rất lâu vì cho rằng vũ lực không thể giải quyết nội chiến. Tuy nhiên, ông đã thay đổi suy nghĩ sau khi vụ tấn công được cho là có sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào một khu ngoại ô của Damascus được tiến hành vào ngày 21/8.

Người đứng đầu nước Mỹ tuyên bố, ông hoan nghênh đề xuất của Nga như một giải pháp thay thế cho hành động quân sự nhưng nói thêm: "Hiện còn quá sớm để nói liệu đề nghị đó có thành công không".

Bất cứ một thỏa thuận nào cũng phải làm rõ rằng chính quyền của Tổng thống Assad phải giữ cam kết. Tuy nhiên, sáng kiến của Nga phải có khả năng xóa bỏ mối đe dọa về vũ khí hóa học mà không cần dùng vũ lực. 

Tổng thống Obama nói, ông đã yêu cầu các nhà lãnh đạo Quốc hội trì hoãn cuộc bỏ phiếu phê chuẩn việc sử dụng vũ lực trong khi "chúng ta đang theo đuổi nỗ lực ngoại giao".

Ông xác nhận, Ngoại trưởng John Kerry sẽ gặp gỡ người đồng nhiệm Nga Sergei Lavrov tại Geneva vào ngày mai (12/9) và cho biết thêm "Tôi sẽ tiếp tục thảo luận với Tổng thống Putin".

Bài phát biểu trên được coi là nỗ lực cuối cùng của Tổng thống Mỹ trong việc giành sự ủng hộ của công chúng (đang hoài nghi) và Quốc hội cho kế hoạch dự kiến tấm công Syria.

Bài diễn văn toàn quốc kéo dài 15 phút của Tổng thống Obama (sáng 11/9 giờ VN, tối 10/9 giờ Mỹ) diễn ra một ngày sau khi một loạt cuộc tranh luận ngoại giao diễn ra ở Liên Hợp Quốc về đề xuất của Nga. Theo kế hoạch của Nga, vũ khí hóa học của Syria sẽ được đặt dưới sự kiểm soát của quốc tế.

Tổng thống Nga Putin nói, việc chuyển giao vũ khí hóa học của Syria chỉ có hiệu lực nếu Mỹ và các đồng minh từ bỏ việc sử dụng vũ lực chống Damascus. "Các vị không thể yêu cầu Syria hay bất cứ một quốc gia nào khác đơn phương giải trừ vũ khí trong khi hành động quân sự chống lại họ vẫn đang được thực thi", Putin nói trong buổi trả lời phỏng vấn một mạng truyền hình Nga.

  • Hoài Linh (Theo BBC, CNN, AP)