Một báo cáo mới của Liên Hợp Quốc khẳng định, cả quân chính phủ lẫn lực lượng nổi dậy trong cuộc nội chiến Syria đều phạm các tội ác lớn, vi phạm luật pháp quốc tế

{keywords}

Quân chính phủ tiếp tục tấn công dân thường, lên tới mức tội ác chống lại loài người, báo cáo của Hội đồng Nhân quyền LHQ cho biết hôm 11/9. Tuy nhiên, các nhóm chống chính phủ cũng phạm tội ác chiến tranh, gồm cả giết người, tra tấn, bắt cóc, trong quá trình chiến đấu chống lại ông Bashar al-Assad.

Báo cáo của LHQ cho biết, 9 vụ thảm sát mà Hội đồng nhân quyền đang điều tra thì có tới 8 vụ được cho là do quân chính phủ gây ra, một thuộc về phe đối lập.

Trong khi giao tranh tiếp diễn, dân thường tiếp tục phải trả giá cho sự thất bại của đàm phán nhằm chấm dứt xung đột, cơ quan trên cho hay.

Báo cáo trên được công bố khi cộng đồng quốc tế đang cố tìm cách phản ứng với vụ tấn công hóa học xảy ra ở Syria vào tháng trước, trong đó, chính phủ Syria bị cáo buộc ra tay.

Một trong 8 vụ thảm sát mà báo cáo của LHQ cho rằng chính phủ Syria gây ra là sự kiện khét tiếng, xảy ra ở ngôi làng al-Bayda hồi tháng 5.

Một số nạn nhân ở al-Bayda "dường như đã bị một vật rất nặng đập vào đầu. Thi thể của 30 phụ nữ, dường như bị hành hình, được tìm thấy trong một ngôi nhà không xa khu trung tâm. Khoảng 150-250 người đã bị giết. Có nhiều căn cứ để tin rằng quân chính phủ và nhóm dân quân có liên quan đã gây ra vụ thảm sát al-Bayda".

Các vụ thảm sát khác, bị quy là do chính phủ Syria gây ra, liên quan tới việc nã pháo bừa bãi vào một số khu vực nhất định và nhiều dân thường thiệt mạng dưới tay các tay súng bắn tỉa. Quân chính phủ cũng thực hiện những vụ giết người phi pháp, diễn ra tại những trung tâm giam giữ.

Các vụ giết hại dân thường tại những chốt kiểm soát và do những tay súng bắn tỉa gây ra tại Damascus cũng bị quy cho quân chính phủ.

Các tội ác chiến tranh chống chính phủ mà báo cáo của LHQ đề cập đều liên quan tới các nhóm thánh chiến, vốn là các nhóm mãi về sau mới tham chiến song hiện giờ là mạnh nhất. 

Hồi tháng 6, lực lượng chống chính phủ, gồm cả thành viên nhóm Jabhat al-Nursa, đã tấn công khu vực của người Shiite ở làng Hatla.

"Có nhiều cơ sở để tin rằng các chiến binh chống chính phủ tấn công Hatla đã giết hại ít nhất 20 dân thường", báo cáo của LHQ cho biết.

Vụ một cậu bé 15 tuổi bị lực lượng chống chính phủ giết hại được Hội đồng Nhân quyền gán cho nhóm Quốc gia Hồi giáo ở Iraq và Syria gây ra.

Báo cáo của LHQ dựa trên 258 cuộc phỏng vấn được tiến hành từ 15/5 tới 5/7.

  • Hoài Linh (Theo CNN)