Tay súng bỏ mạng sau khi bắn chết 12 người tại một căn cứ quân sự Mỹ ở Washington DC được xác định là một cựu nhân viên nhà thầu hải quân Mỹ.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Aaron Alexis, 34 tuổi, đến từ Fort Worth (Texas) đã chết khi đọ súng với cảnh sát trong vụ xả súng tại tổng hành dinh căn cứ hải quân Yard ở Washington. Hơn một chục người khác bị thương trong vụ tấn công.

{keywords}

Các nhà chức trách Mỹ chưa xác định được động cơ của Aaron Alexis.

Tổng thống Barack Obama đã ra lệnh treo cờ rủ tại Nhà Trắng và Đồi Capitol. Ông lên án vụ việc là một "hành động hèn nhát".

Tên của những người tử vong hiện vẫn chưa được công bố vì gia đình họ cần được thông báo trước.

Các nhà điều tra vẫn chưa xác định được động cơ của hung thủ và họ đang tìm kiếm thêm thông tin về nhân vật này, bao gồm những hoạt động gần đây, các liên lạc và quan hệ của hắn.

Alexis từng là một hạ sĩ quan phục vụ trong lực lượng hải quân dự bị từ năm 2007 đến 2011. Chưa rõ tại sao anh ta lại xuất ngũ song theo một quan chức giấu tên thì tay súng này bị giải ngũ sau một loạt "hành vi sai trái".

Các nhà chức trách cho biết, Alexis làm việc cho một nhà thầu kỹ thuật thông tin của Bộ Quốc phòng Mỹ song chưa rõ liệu anh ta có được phân công tới căn cứ Yard hay không.

Theo thông tin báo chí, Alexis là một người cải đạo Phật và đã từng 2 lần gặp rắc rối về luật pháp liên quan tới súng. Năm 2004, hắn bị bắt ở Seattle vì bắn vào lốp xe của một công nhân xây dựng. Năm 2010, nhân vật này bị cảnh sát Fort Worth thẩm vấn sau khi bắn xuyên qua tầng phía trên căn hộ của anh ta. Tuy nhiên Alexis khai đó là một cướp cò.

Các nhân chứng cho biết, đối tượng đã bắn tung tóe nhiều viên đạn về phía các nhân viên văn phòng ở một quán ăn tự phục vụ và ở một hành lang tại căn cứ Yard. Chỉ huy cảnh sát Washington DC Cathy Lanier tiết lộ, kẻ tấn công "đọ súng với các sĩ quan cảnh sát" trước khi bỏ mạng. "Chắc chắn hắn ta liên tục nổ súng", bà cho biết thêm.

Hiện cảnh sát vẫn đang tìm kiếm một đối tượng nữa, được miêu tả là một nam giới da màu ở độ tuổi khoảng 40-50.

Ngay khi tin tức về vụ nổ súng xuất hiện, một đoàn xe cấp cứu và các sĩ quan thi hành luật đã bao vây tòa nhà trong khi máy bay quần thảo trên bầu trời. Các tòa nhà của Thượng viện Mỹ cùng 6 trường học gần đó đã tạm thời đóng cửa để đề phòng. Nhiều chuyến bay tại Sân bay quốc gia Reagan bị hoãn trong thời gian ngắn.

Patricia Ward làm việc tại căn cứ Yard cho biết cô nghe thấy 3 phát súng nổ rồi yên lặng và sau đó là 4 phát nữa. "Mọi người hoảng loạn và cố gắng xác định cần phải thoát ra bằng đường nào", Ward kể với các phóng viên.

Trong số các nạn nhân có một người đàn ông ở độ tuổi 60 chết vì một vết đạn ở đầu, theo các nguồn tin tại Bệnh viện Đại học George Washington.

Một sĩ quan bị bắn vào chân trong khi một phụ nữ thường dân bị bắn vào đầu và vào tay. Một người khác đang được điều trị vì bị thương ở vai. Cả ba người đều được cho là sẽ hồi phục tốt.

Thanh Hảo (Tổng hợp)