Iran, ngày 17/9, xác nhận Tổng thống Hassan Rouhani đã trao đổi thư từ với người đồng nhiệm Mỹ Barack Obama.

{keywords}
Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại một cuộc họp báo ở Tehran hồi tháng 6. (Ảnh: Reuters)

Đây là sự liên lạc hiếm hoi giữa lãnh đạo của hai đất nước mà từ lâu đã đối đầu nhau về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran, về cuộc chiến Syria cùng hàng loạt vấn đề khác.

Mỹ và Iran cắt đứt quan hệ ngoại giao từ năm 1980, sau khi các sinh viên nước Cộng hòa Hồi giáo tràn vào sứ quán Mỹ ở Tehran và bắt các nhà ngoại giao Mỹ làm con tin.

Việc trao đổi thư từ giữa hai ông Obama và Rouhani được xem là một dấu hiệu xoa dịu căng thẳng giữa hai nước về vấn đề hạt nhân. Tổng thống mới ôn hòa của Iran đã thể hiện ông khác biệt với người tiền nhiệm, Mahmoud Ahmadinejad, và có giọng điệu hòa giải hơn với phương Tây, đề nghị "sự tương tác có tính xây dựng" giữa hai bên.

Kể từ khi ông Rouhani làm Tổng thống Iran, quan chức của hai nước đã tỏ nhiều dấu hiệu rằng họ để ngỏ cho đàm phán trực tiếp nhằm tìm kiếm một hồi kết cho những tranh cãi hạt nhân kéo dài cả thập niên qua.

Mỹ và châu Âu đã áp đặt nhiều đòn trừng phạt lên nền kinh tế Iran, trong đó có ngành dầu lửa sống còn của nước này, do lo ngại Tehran đang nỗ lực phát triển vũ khí nguyên tử. Tehran phủ nhận cáo buộc, khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ các mục đích hòa bình.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Marzieh Afkham, hôm 17/9, cho biết Obama đã gửi cho Rouhani một tin nhắn chúc mừng ông thắng cử hồi tháng 6.

Cách đây 3 năm, ông Ahmadinejad cũng từng viết một lá thư gửi tới Tổng thống Obama và Tổng thống Mỹ cũng hai lần gửi thư cho lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei kể từ năm 2009.

Trong cuộc phỏng vấn được phát sóng ngày 15/9, Tổng thống Obama tiết lộ ông đã trao đổi thư với Tổng thống Iran.

Theo kế hoạch, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc trong tuần tới, cùng ngày ông Rouhani sẽ phát biểu. Tuy vậy, hai người không có kế hoạch sẽ gặp nhau.

Thanh Hảo (Theo TIME, Reuters)