Động đất mạnh trên 5 độ Richter đã tấn công vào phía bắc Nhật Bản và phía tây bắc Trung Quốc vào rạng sáng nay, tuy nhiên chưa có báo cáo về tổn thất trong khu vực bị ảnh hưởng.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Người dân đổ ra đường sau trận động đất vào lúc rạng sáng. (Ảnh minh họa: Reuters)

Cơ quan Địa chất Nhật Bản cho biết trận động đất xảy ra vào khoảng 2h25 sáng có cường độ 5,8 độ Richter, tâm chấn nằm ở tỉnh Fukushima, cách nhà máy điện hạt nhân khoảng 50km.

Theo thang Richter, những trận động đất có cường độ trên 5 có thể phá hủy các tòa nhà không được bảo vệ nhưng đài truyền hình quốc gia NHK của Nhật Bản cho biết hiện vẫn chưa có báo cáo về thiệt hại. Ngoài ra, cũng không có cảnh báo về sóng thần được đưa ra.

Trận động đất được cảm nhận trên một khu vực rộng lớn của miền bắc Nhật Bản và làm rung chuyển khu vực Tokyo khoảng 175km về phía nam.

Công ty Điện lực Tokyo, đơn vị quản lý nhà máy Fukushima, cho biết cơ sở này hiện vẫn chưa bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, trận động đất là một lời cảnh báo về những nguy cơ tiềm tàng đối với nhà máy, vốn đang bị ngừng hoạt động sau trận động đất vào tháng 3/2011.

Trận động đất xảy ra 12 giờ sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tới thăm tổ hợp Fukushima Daiichi sau một loạt những cáo buộc về việc rò rỉ nước bị nhiễm xạ từ nhà máy. Ông Abe cho biết chính phủ Nhật Bản sẽ nỗ lực để đảm bảo rằng công việc khử độc sẽ được cải thiện.

Cũng vào sáng nay, một trận động đất có cường độ mạng 5,1 độ Richter đã tấn công hai tỉnh Cam Túc và Thanh Hải, phía tây bắc Trung Quốc.

Theo các nhà chức trách địa phương, hiện vẫn chưa có báo cáo về thiệt mạng do trận động đất gây ra.

Trận động đất tấn công vào khu vực nằm giữa huyện Sunan của tỉnh Cam Túc và huyện Menyuan của tỉnh Thanh Hải xảy ra vào lúc 5h37 sáng, Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc cho biết.

Tâm chấn, sâu 7km, nằm ở 37,7 vĩ độ Bắc 101,5 độ kinh độ Đông.

Trận động đất được cảm nhận rõ rệt tại huyện Menyuan, Feng Xiuyinh, phó giám đốc phòng công cộng huyện cho biết.

Điều tra ban đầu cho thấy không có ngôi nhà nào trong huyện bị tốc mái. Người dân đã đổ ra một bãi đất rộng để trú ẩn. Vì nhiệt độ xuống thấp, một vài người đã chui vào ô tô để giữ ấm, ông Feng cho hay.

Trận động đất cũng được cảm nhận tại thành phố Xining, thủ phủ tỉnh Thanh Hải, cách huyện Menyuan khoảng 150km.

Không có báo cáo về thương vong tại tỉnh Cam Túc, văn phòng khẩn cấp tỉnh cho biết.

Trận động đất kéo dài hơn chục giây và cũng được cảm nhận tại huyện Sunan khi hầu hết người dân địa phương đang chìm trong giấc ngủ.

Huyện Sunan đã phát động một kế hoạch khẩn cấp và cử các đội cứu hộ tới khu vực bị ảnh hưởng.

Sầm Hoa (Theo Sina/wsj)