Đây có lẽ là một trong những bức ảnh được chia sẻ nhiều nhất trên mạng xã hội trong trận động đất tại Nepal vào tuần trước.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Ảnh hai em bé H'mông của nhiếp ảnh gia Nguyễn Na Sơn

Bức ảnh về hai em nhỏ đang ôm nhau, bé gái bám chặt vào anh trai như thể đang tìm một nơi ẩn náu khỏi thế giới bên ngoài, đã khiến cư dân mạng xúc động.

Trong chưa đầy một tuần, bức ảnh này đã nhanh chóng lan truyền trên Facebook và Twitter với chú thích: "Bé gái hai tuổi được anh trai bốn tuổi che chở tại Nepal".

Đã có nhiều nỗ lực nhằm tìm kiếm hai anh em trong số các nạn nhân của trận động đất, thậm chí là những lời kêu gọi ủng hộ cho hai em nhỏ này.

Tuy nhiên, đó thực ra là một bức ảnh được chụp cách đây gần một thập kỷ tại miền bắc Việt Nam.

Tác giả của bức ảnh, nhiếp ảnh gia Nguyễn Na Sơn nói với hãng thông tấn BBC rằng: "Tôi đã chụp bức ảnh này vào tháng 10 năm 2007 tại Cán Tỷ, một ngôi làng hẻo lánh ở tỉnh Hà Giang".

"Tôi đang đi lang thang trong làng và dừng lại khi thấy cảnh hai em bé người H'mông đang chơi trước nhà khi cha mẹ đi làm đồng xa", nhiếp ảnh gia chia sẻ.

"Bé gái, có lẽ khoảng hai tuổi đã bật khóc khi thấy người lạ nên bé trai, có lẽ khoảng ba tuổi, đã ôm chặt em và an ủi cô bé".

"Khoảnh khắc đó thật cảm động và đáng yêu, vì thế tôi đã nhanh chóng bấm máy".

Na Sơn đã đăng bức ảnh này trên blog cá nhân và vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng ba năm sau nó lại được chia sẻ trên Facebook của một người sử dụng Việt Nam với chú thích "những đứa trẻ mồ côi bị bỏ rơi".

"Một số người thậm chí đã thêu dệt nên những câu chuyện phức tạp về những đứa trẻ", anh nói, "như mẹ chúng đã qua đời và chúng bị cha bỏ rơi".

Chuyện vẫn chưa dừng lại ở đó. Sau đó, nhiếp ảnh gia lại phát hiện bức ảnh của anh được miêu tả là "hai em bé Myanmar mồ côi" và thậm chí là "các nạn nhân của cuộc nội chiến tại Syria".

Na Sơn cho biết anh đã cố gắng để làm sáng tỏ và tuyên bố bản quyền đối với bức ảnh nhưng vẫn chưa thành công.

"Đây có lẽ là bức ảnh được chia sẻ nhiều nhất của tôi nhưng thật không may nó lại bị hiểu sai ý nghĩa".

Sầm Hoa