Triều Tiên đã đào một đường hầm sâu hơn 500m tại cơ sở hạt nhân dường như để chuẩn bị cho một vụ thử vũ khí. Các hoạt động đang diễn ra ở quận Punggye, tỉnh Hamkyong, phía bắc nước này.

Khu vực trên cũng là nơi Triều Tiên thử vũ khí vào năm 2006 và 2009, các nguồn tin tình báo Hàn Quốc cho hay. Ngoài ra, Triều Tiên cũng đang đẩy nhanh việc đào và xây dựng một khu nhà mới ở khu liên hợp hạt nhân chính Yongbyon, phía bắc Bình Nhưỡng.

"Triều Tiên dường như rất bận rộn đào bới thậm chí ngay cả trong mùa đông, khi mặt đất đang đóng băng tại Punggye-ri and Yongbyon", một sĩ quan tình báo Hàn Quốc cho hay. Dựa trên số lượng đất được đào lên, sĩ quan tình báo trên dự đoán Triều Tiên đã đào được một cái hang sâu hơn 500m ở Punggye-ri. "Nếu cứ tiếp tục tiến độ này, Triều Tiên sẽ đào một cái hang sâu 1km, độ sâu đủ để tiến hành thử nghiệm hạt nhân vào khoảng giữa tháng 3 và tháng 5/2011".

Tình báo quốc gia Hàn Quốc chưa xác nhận báo cáo này, vốn được đưa ra vào thời điểm cộng đồng quốc tế ngày càng lo lắng về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Triều Tiên đã tiết lộ một nhà máy làm giàu uranium tại Yongbyon khi các chuyên gia Mỹ tới nước này vào ngày 12/11. Giới chức Mỹ cho biết, nhà máy mới có thể dễ dàng chuyển đổi để sản xuất uranium phục vụ cho chế tạo vũ khí, cho phép nước này sản xuất thêm nhiều quả bom nguyên tử.

Bộ Ngoại giao Mỹ hồi đầu tuần cho biết, Triều Tiên có ít nhất một cơ sở làm giàu uranium khác ngoài cơ sở đã tiết lộ.

  • Hoài Linh (Theo ChosunIlbo)