Ít nhất 7 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương, nhiều tòa nhà ở vùng núi xa thành phố bị phá hủy khi động đất 6,5 độ richter tấn công đông nam Iran hôm 20/12.

"7 người chết, hàng trăm người bị thương và nhiều người khác đang bị chôn vùi trong đống đổ nát", Esmail Najjar, tỉnh trưởng Kerman, tâm chấn, cho biết. Đài truyền hình Iran cho biết, ít nhất 3 ngôi làng bị phá hủy.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho hay, trận động đất mạnh 6,3 độ richter.

Thông tấn xã IRNA cho biết, 9 đợt dư chấn đã xảy ra sau trận động đất chính, gồm cả một đợt rung chuyển 5 độ richter. Đường dây điện thoại bị cắt đứt.

Mohammad Javad Kamyab, một nhân viên ở văn phòng tỉnh trưởng Kerman cho hay, ở khu vực xảy ra động đất có 30 ngôi làng. "Những ngôi làng trên thưa thớt dân chúng. Chúng tôi dự báo con số tử vong sẽ không cao và tới giờ có 25 người bị thương".

Các quan chức địa phương khác cho biết đường vào những ngôi làng bị phá hủy là vô cùng khó khăn. "Các đội cứu hộ đã được phái tới vùng bị động đất và việc liên lạc được thực hiện qua bộ đàm", Hossein Baqeri, người đứng đầu cơ quan quản lý khủng hoảng quốc gia Iran cho hay.

Theo thông tấn xã Fars, ở tỉnh Sistan-Baluchestan phía đông nam, giáp biên giới với Afghanistan và Pakista cũng có thể cảm nhận được sự rung chuyển của mặt đất.

Ali Reza, cư dân Bam, cho hay: "Bam không hề hấn gì nhưng chúng tôi có thể cảm nhận được động đất".

Tỉnh Kerman là nơi thường bị động đất tấn công. Khoảng 31.000 người đã thiệt mạng khi động đất xảy ra ở Bam năm 2003.

Kerman không phải là vùng sản xuất dầu ở Iran, quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ 4 thế giới.

Hoài Linh (Theo Reuters)