- Khi tới bệnh viện thăm khám, các khớp ngón tay chị Quỳnh Anh đã sưng tấy, đau nhức tới mức không thể làm việc được.

Với công việc biên tập viên, chị Quỳnh Anh (tên đã được thay đổi, 34 tuổi, ngụ TP.HCM) làm việc trên máy tính ít nhất 8 giờ mỗi ngày.

Cách đây 7 tháng, các khớp ngón tay phải của chị sưng và đau nhức mỗi lần cử động, tới mức không thể gõ bàn phím để làm việc. Khi thời tiết thay đổi thất thường, tình trạng còn khủng khiếp hơn.

Nữ biên tập viên sau đó đã mua thuốc giảm đau uống. Tình trạng đau cũng giảm dần. Nhưng khi chị ngưng thuốc, tình trạng sưng tấy, đau nhức lại tái diễn, thậm chí còn nghiêm trọng hơn trước.

{keywords}
Bác sĩ thăm khám cho người bệnh khi đau nhức khớp ngón tay

"Các khớp ngón tay của tôi sưng tấy, co cứng lại, vừa đau nhức, vừa không thể làm được việc gì" - chị Quỳnh Anh chia sẻ.

Tới Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM thăm khám, bác sĩ chẩn đoán chị mắc viêm khớp dạng thấp.

Theo BS Cao Thanh Ngọc – Trưởng Đơn vị Nội cơ xương khớp, qua phim chụp X-quang, người bệnh bắt đầu có hiện tượng hủy khớp. Nếu đến khám trễ hơn thì nguy cơ dính khớp, biến dạng khớp dẫn đến tàn phế rất cao.

BS Ngọc cho hay, viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý tự miễn thường gặp Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới.

Đây là một bệnh lý viêm khớp phổ biến, với biểu hiện sưng đau nhiều khớp kèm theo tình trạng cứng khớp buổi sáng kéo dài. Bệnh biểu hiện rõ rệt khi thời tiết thay đổi hoặc khí trời ẩm ướt.

Các nghiên cứu y khoa chỉ ra rằng viêm khớp dạng thấp có thể xảy ra ở tất cả các chủng tộc và tất cả các lứa tuổi.

Lứa tuổi thường bị bệnh nhiều nhất là 30 - 50 tuổi (chiếm 73 – 85%). Nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam gấp 2 - 6 lần, tuy nhiên nam giới mắc bệnh có xu hướng nặng hơn nữ giới.

Các dấu hiệu của viêm khớp dạng thấp thường bị người bệnh bỏ qua vì cho rằng đó là những đau nhức thông thường của cơ thể do thời tiết hoặc hậu quả của làm việc quá sức.

Bệnh có tính chất diễn tiến chậm. Ban đầu, các triệu chứng đau nhức, sưng khớp không quá lớn nên người bệnh thường chủ quan, tự ý mua thuốc về điều trị.

Đến khi tình trạng bệnh diễn biến nặng khiến sinh hoạt thường ngày của người bệnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng thì mới đến khám tại các cơ sở y tế.

{keywords}
Bàn tay bị viêm khớp tấy đỏ so với khớp lúc bình thường

Bác sĩ Ngọc cho biết thêm, khoảng 10% người bệnh đến khám các vấn đề liên quan đến xương khớp tại BV được chẩn đoán viêm khớp dạng thấp.

Tuy nhiên, phần lớn người bệnh đến khám khi bệnh đã bước vào giai đoạn tiến triển nặng và xuất hiện các hiện tượng hủy khớp, dính khớp, biến dạng khớp.

Người bệnh cần đi khám khi có các dấu hiệu như đau nhức khớp hoặc cứng khớp thường xuyên vào buổi sáng.

Đau khớp dai dẳng, nặng thêm theo thời gian; khớp sưng, nóng, đau đối xứng; đau khớp, mệt mỏi, đôi khi sốt như cúm làm hạn chế vận động, hoạt động hàng ngày; sưng đau khớp kéo dài trên 2 tháng ở phụ nữ trung niên.

Béo bụng: Nỗi ám ảnh của dân văn phòng

Béo bụng: Nỗi ám ảnh của dân văn phòng

Những người làm việc trong môi trường văn phòng hầu hết đều mắc phải những bệnh văn phòng. Trong đó, chứng béo bụng có lẽ là nỗi ám ảnh của rất nhiều người. 

Cách phòng tránh bệnh đau lưng cho dân văn phòng

Cách phòng tránh bệnh đau lưng cho dân văn phòng

Dân văn phòng là đối tượng dễ mắc phải một số bệnh văn phòng chẳng hạn như đau lưng. Vậy cách phòng tránh bệnh đau lưng cho dân văn phòng thế nào?

Dân văn phòng dễ mắc rối loạn tiền đình

Dân văn phòng dễ mắc rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình là hội chứng nguy hiểm ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đau lưng - chứng bệnh khiến giới văn phòng khốn khổ

Đau lưng - chứng bệnh khiến giới văn phòng khốn khổ

Chứng bệnh đau lưng là một trong những vấn đề nhức nhối của dân văn phòng hiện nay vì sự đau đớn, bất tiện khiến cho nhiều người khốn khổ.

Bệnh văn phòng là bệnh gì?

Bệnh văn phòng là bệnh gì?

Bệnh văn phòng thực chất không phải là một loại bệnh cụ thể. Đây là thuật ngữ  nhằm ám chỉ các loại bệnh mà người lao động thường hay mắc phải trong văn phòng.

Văn Đức