- Hàng trăm ngàn viên thuốc làm từ thịt người đã lưu hành tại Nigeria, tại Việt Nam có loại thuốc này hay không?

Vừa qua, Nigeria phát báo động gấp khi có hàng trăm ngàn viên thuốc Trung Quốc làm từ thịt người lưu hành tại nước này.

Tin từ Tổ chức tiêu chuẩn Nigeria xác nhận, có dược phẩm của Trung Quốc trên thị trường Nigeria chứa thành phần thịt người. Các thuốc này ở dạng viên con nhộng được quảng cáo có tác dụng hỗ trợ tăng sức đề kháng, điều trị ung thư, tiểu đường và một số bệnh nan y giai đoạn cuối. Các viên thuốc được buôn lậu trong va li qua đường vận chuyển thư quốc tế”.

Theo cuộc điều tra của cơ quan tình báo Quốc gia (NIA) Nigeria, các viên thuốc chứa đầy “bột thịt”. NIA cho rằng các thi thể này đã bị cắt thành từng miếng nhỏ và sấy khô trên bếp trước khi được chế biến thành bột ở đông bắc Trung Quốc.

{keywords}

Thuốc "chứa thành phần từ người" bị chính quyền Hàn Quốc tịch thu, lưu giữ tại Công an tỉnh South Chungcheong (Ảnh: EPA)


NIA hé lộ thêm, Bộ an toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc đã xác định thuốc này chứa 18.7 tỉ virus, bao gồm virus bệnh viêm gan B đã được tìm thấy trong số thuốc nói trên.

Trước thông tin này, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế 63 tỉnh, thành, khẳng định, Việt Nam không cho phép đăng ký, sản xuất, nhập khẩu và lưu hành các thuốc “Trung Quốc làm từ thịt người” đề cập trên.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, Cục Quản lý Dược đề nghị các Sở Y tế tăng cường tuyên truyền, khuyến khích người dân không mua, bán, sử dụng các sản phẩm thuốc không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Nếu phát hiện các sản phẩm thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ người dân cần báo ngay cho các cơ quan chức năng để kịp thời có biện pháp xử lý.

Đồng thời Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế các tỉnh phải phối hợp với các cơ quan như: Hải quan, quản lý thị trường, công an, Ban chỉ đạo 389 địa phương tăng cường kiểm tra, phát hiện các sản phẩm nêu trên, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định hiện hành.

Thúy Hạnh

Vi khuẩn ăn thịt người tấn công người đàn ông sau 1 mũi tiêm

Vi khuẩn ăn thịt người tấn công người đàn ông sau 1 mũi tiêm

Một bệnh nhân 40 tuổi bất ngờ bị vi khuẩn ăn thịt người tấn công sau khi tiêm steroid, gây mất cả 2 tay và chân.

Nguy kịch vì 'thần dược' trị tiểu đường có nguồn gốc Trung Quốc?

Nguy kịch vì 'thần dược' trị tiểu đường có nguồn gốc Trung Quốc?

Bác sĩ của BV Đa khoa TP Cần Thơ cho biết: 'thần dược' trị tiểu đường mà nhiều người uống dẫn đến nguy kịch có thể xuất xứ từ Trung Quốc.

Mánh khóe của phòng khám Trung Quốc móc túi bệnh nhân

Mánh khóe của phòng khám Trung Quốc móc túi bệnh nhân

Một khi người bệnh bước vào phòng khám Trung Quốc, từ không có bệnh cũng sẽ thành có bệnh. Từ bệnh nhẹ sẽ thành bệnh nặng, tới ung thư...

Thuốc Bắc tuồn về từ Trung Quốc, giá siêu rẻ

Thuốc Bắc tuồn về từ Trung Quốc, giá siêu rẻ

Mới đây, lực lượng chức năng đã bắt giữ một chiếc xe chở hơn 100 bao tải lớn có chứa 6 tấn dược liệu thuốc Bắc từ Trung Quốc.

Thảm tập yoga Trung Quốc chứa độc chất

Thảm tập yoga Trung Quốc chứa độc chất

Rapid Alert System (RAPEX), một cơ quan giám sát an toàn của EU, mới đây đã công bố danh sách các sản phẩm phi thực phẩm bị cảnh báo là nguy hiểm, trong đó có thảm tập yoga.

Thực hư tin đồn hoa quả Trung Quốc có hóa chất "phá hủy nội tạng"

Thực hư tin đồn hoa quả Trung Quốc có hóa chất "phá hủy nội tạng"

Tin đồn về hoa quả Trung Quốc gây phá huỷ nội tạng khiến người tiêu dùng hoang mang, tuy nhiên, thực hư câu chuyện này như thế nào?