Vào tháng 11/2018, nhà khoa học Trung Quốc Hạ Kiến Khuê đã khiến cả thế giới bất ngờ khi công bố đã thành công tạo ra một cặp song sinh Nana và Lulu bằng phương pháp biến đổi gen CRISPR - phương pháp tinh chỉnh ADN hiện đại và chính xác nhất hiện nay. 

Được biết, bố mẹ của Nana và Lulu đều mắc căn bệnh thế kỷ nên đã tình nguyện để cặp song sinh được được sửa đổi gen để miễn nhiễm với virus HIV trong tương lai. 

{keywords}

Nhà khoa học Hạ Kiến Khuê công bố chỉnh sửa gen người thành công

Khi kết quả nghiên cứu được công bố đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều trên khắp thế giới. Nhiều nhà khoa học lên án chương trình thí nghiệm này vi phạm các chuẩn mực đạo đức vì thử nghiệm biến đổi gen trên con người và các yếu tố có khả năng di truyền vẫn còn bị cấm tại nhiều nước.

Nhưng mới đây nhất, tạp chí Nature Medicine đã công bố kết quả nghiên cứu vô cùng bất ngờ. Các chuyên gia cho biết cặp song sinh mang theo bộ gen được chỉnh sửa của Hạ Kiến Khuê sẽ có đến 21% rủi ro tử vong sớm trước tuổi thọ trung bình thế giới.

Cụ thể các nhà sinh vật học tại trường đại học California, Berkeley đã phân tích hơn 400.000 bộ gen người và hồ sơ sức khỏe liên quan và phát hiện ra rằng dù miễn dịch được với virus HIV nhưng cơ thể những người này lại khá yếu ớt khi đối địch với những virus bình thường khác chẳng hạn như bệnh cúm.

{keywords}

Nghiên cứu chỉ ra cặp song sinh của có tỷ lệ tử vong cao gấp 4 lần người thường nếu nhiễm cúm

Giáo sư Nielsen - người trực tiếp thực hiện nghiên cứu này cho biết: "Ngoài nhiều vấn đề đạo đức liên quan đến các các em bé biến đổi gen, việc tạo ra đột biến trong di truyền rất nguy hiểm khi chúng ta chưa thật sự lường hết những điều có thể xảy ra".

"Một gen có thể ảnh hưởng đến nhiều tính trạng, tác động của đột biến gen cũng phụ thuộc nhiều vào môi trường. Có rất nhiều điều chúng ta chưa biết về các giai đoạn cũng như chức năng cụ thể của từng gen nên việc áp dụng công nghệ CRISPR lúc này quá nguy hiểm" - Một chuyên gia khác trong nghiên cứu lên tiếng.

An An (Dịch theo Dailymail)

Cặp song sinh biến đổi gen: Nhà khoa học Trung Quốc tuyên bố vẫn còn đứa trẻ thứ 3

Cặp song sinh biến đổi gen: Nhà khoa học Trung Quốc tuyên bố vẫn còn đứa trẻ thứ 3

Nhà khoa học Trung Quốc khiến nhiều người bất ngờ khi tuyên bố ngoài cặp song sinh Nana và Lulu đã có thêm đứa trẻ thứ 3 biến đổi gen thành công.