6h sáng ngày 29/5, thai phụ Vũ Thị N., 21 tuổi, ở Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc có dấu hiệu đau bụng khi thai 40 tuần, được gia đình đưa vào trạm xá gần nhà và được chẩn đoán cổ tử cung đã mở 2cm.

Sau đó y sỹ tại trạm xá đề nghị đưa sản phụ vào viện ngay tránh xảy ra những tình huống nguy hiểm. Lập tức, gia đình gọi taxi, đưa thai phụ đến Trung tâm Sản nhi, BV đa khoa tỉnh Phú Thọ chờ sinh.

Tuy nhiên khi đang đi trên đường, sản phụ đã vỡ ối, sinh con gái, nặng 3,2kg ngay trên xe. Trước tình thế cấp bách, người nhà đã tự đỡ đẻ cho sản phụ và liên hệ với Trung tâm Sản Nhi để chuẩn bị tiếp đón.

{keywords}
2 mẹ con sản phụ ổn định sau khi đẻ rơi trên taxi


Nhận được thông tin, lực lượng an ninh của Trung tâm Sản nhi đã nhanh chóng hỗ trợ cùng ê kíp bác sĩ, điều dưỡng của Khoa Sản chuẩn bị sẵn các thiết bị cấp cứu, túc trực sẵn sàng hỗ trợ ngay khi xe taxi vừa đến sảnh.

BS Nguyễn Xuân Hào, Khoa Sản cho biết, khi tiếp nhận mẹ con sản phụ, bé đã cất tiếng khóc, dây rốn còn nguyên vẹn, kíp trực đã cắt dây rốn và sơ cứu sản phụ ngay tại xe. Sau đó, sản phụ và bé được đưa lên khoa thực hiện lấy bánh rau, khâu tầng sinh môn.

Hiện tại, sau 2 ngày nằm viện, sức khoẻ 2 mẹ con chị N. đều đã ổn định.

Các bác sĩ cho biết, tuy đây không phải là trường hợp hi hữu nhưng cũng là tình huống bất ngờ. Nhờ có sự phối hợp nhịp nhàng của kíp cấp cứu cùng lái xe nhiệt tình nên thai phụ đã chuyển dạ kịp thời và an toàn.

BS Hào khuyến cáo, mẹ bầu nên khám thai định kỳ và theo dõi sức khỏe thai sản tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Gần đến kỳ sinh, sản phụ cần được thăm khám, theo dõi thường xuyên và khi có dấu hiệu như đau bụng, ra máu hoặc nước âm đạo,… cần nhập viện sớm để được xử lý kịp thời, an toàn cho mẹ và bé.

T.Hạnh

Ca đỡ đẻ ‘bất đắc dĩ’ của tài xế taxi ở Nghệ An

Ca đỡ đẻ ‘bất đắc dĩ’ của tài xế taxi ở Nghệ An

Sản phụ chuyển dạ trên đường đến bệnh viện, tài xế taxi ở Nghệ An nhanh trí dừng xe, nhờ người đi đường đỡ đẻ ngay trong xe.