Chiều 17/7, Khoa nội Hô hấp Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, vừa nội soi gắp dị vật là hạt vú sữa thành công cho một bệnh nhân 43 tuổi.

Anh Trần Văn T. (43 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) bị ho khan, đau ngực trái hơn 1 tháng. Người đàn ông này nhập viện tại 2 bệnh viện khác nhau và được chẩn đoán viêm phổi, tràng dịch màng phổi, trào ngược dạ dày thực quản.

{keywords}
Dị vật trong phế quản của anh T. 

Tình trạng này kéo dài không giảm, còn ho và nặng ngực trái nên anh T. được đưa vào Bệnh viện đa khoa Trung ương điều trị.

Kết quả CT Scanner ngực cho kết quả có cản quang, hình đông đặc thùy dưới phổi trái và tràng dịch màng phổi trái.

Qua hội chẩn, các bác sĩ Khoa Hô hấp nhận định trước 1 trường hợp là nghi ngờ viêm phổi hậu tắc nghẽn.

Bệnh nhân được chỉ định nội soi phế quản. Kết quả có dị vật ở lỗ phế quản thùy dưới bên trái kèm hình ảnh viêm giả mạc và niêm mạc phế quản xung quanh.

Hôm qua, ê kíp nội soi ống soi mềm gồm hai bác sĩ chuyên khoa I của Khoa Hô hấp là: Nguyễn Văn Tuyết và Đặng Duy Thanh cùng bác sĩ chuyên khoa II Thái Đắc Vinh đã nội soi thành công lấy dị vật ra cho bệnh nhân. Bất ngờ dị vật là hạt vú sữa.

{keywords}
Bất ngờ dị vật là hạt vú sữa 

Sau can thiệp lấy dị vật, bệnh nhân giảm nặng ngực, giảm ho. Bệnh nhân tỉnh táo, ăn uống, sinh hoạt gần như bình thường.

Theo TS. BS.Cao Thị Mỹ Thúy, Trưởng Khoa nội Hô hấp Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, bệnh viện đã gặp nhiều trường hợp dị vật bỏ quên, thường dị vật là các hạt và đa số bệnh nhân không nhớ.

{keywords}
Hiện anh T. đã tỉnh táo 

"Các trường hợp này thường gặp ở người lớn tuổi. Đôi lúc hóc dị vật, triệu chứng xâm nhập không rõ ràng thường phát hiện qua các biến chứng như viêm phổi tái diễn nhiều lần, áp-xe phổi và có thể gây tử vong cho bệnh nhân. Với những ca hóc dị vật như vậy, cách duy nhất là gắp dị vật ra càng sớm càng tốt", bác sĩ Thúy cho biết. 

Đi nhậu về ngậm tăm xỉa răng ngủ, người đàn ông suýt mất mạng

Đi nhậu về ngậm tăm xỉa răng ngủ, người đàn ông suýt mất mạng

Người đàn ông 48 tuổi đi nhậu về đã ngậm tăm xỉa răng, không ngờ nuốt luôn, suýt mất mạng. 

Hoài Thanh