Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho biết, trong vòng nửa đầu tháng 1/2019 đã tiếp nhận 841 ca bệnh nghi sởi, trong khi năm 2018 cả năm BV chỉ tiếp nhận 597 ca, riêng năm 2017 không có ca nào. Bệnh viện đã dành riêng số giường bệnh Khoa Nội A để tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh sởi.

Chỉ trong vòng 2 tháng rưỡi qua, đã có 11 thai phụ nhiễm sởi, trong đó có 1 thai phụ bị thai lưu, một sinh non lúc 24 tuần đứa bé không qua khỏi, số còn lại đều sinh non thiếu tháng.

{keywords}

Bệnh nhân mắc sởi được điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Ảnh: Phan Nhơn

Bác sĩ Huỳnh Thị Thúy Hoa, Trưởng khoa nội A BV Nhiệt đới, khuyến cáo những thai phụ có ý định có thai ở tuổi sinh sản, nên chích ngừa sởi. Hiện có mũi chích ngừa sởi + quai bị + rubela, trước sinh 1-3 tháng tạo miễn dịch. Có miễn dịch rồi có thai sẽ an toàn.

Phụ nữ đã có thai ko nên chích ngừa. Hiện tại những em bé bị sởi, có những em chưa đến tuổi chích ngừa (bé 9 tháng chích và 18 tháng chích nhắc lại). Có những bé 7-8 tháng đã bị, hoặc qua 9 tháng quên chích, hoặc quên chích mũi nhắc.

Bác sĩ khuyến cáo các bà mẹ có em bé nhớ 9 tháng cho bé đi chích sởi. “Sởi ko giống những bệnh khác miễn dịch 100%, chỉ đạt 85-90%, nên nhớ chích nhắc mũi 2 vào lúc 18 tháng, giảm được số ca ko đáp ứng, giảm tình trạng tạo dịch sau chu kì 4 năm, tại sao có chu kì 4 năm, khoảng 15% các em bé chích mà ko đủ miễn dịch, 10% ko đi chích, cộng dồn 2 cái đó lại 4 năm đủ tạo dịch”, bác sĩ Hồng nói.

{keywords}

Nhiều trẻ nhỏ nhập viện do không tiêm ngừa đầy đủ

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm BV Nhi đồng 1 cho biết, có khoảng 20-30 trẻ mắc sởi nhập viện điều trị. Còn Bác sĩ Đỗ Châu Việt, Trưởng khoa nhiễm BV Nhi đồng 2 cho biết, cùng kì năm ngoái bệnh viện chỉ tiếp nhận vài ca, song hiện khoa đang tiếp nhận, điều trị cho 60 trẻ mắc sởi. Đa số các trẻ được chuyển từ các tuyến dưới chuyển về.

Cả hai bác sĩ đều cho rằng hầu hết các trẻ mắc sởi do không tiêm ngừa đầy đủ.

Phan Nhơn

Hàng loạt người lớn mắc sởi, cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch

Hàng loạt người lớn mắc sởi, cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch

- Chỉ trong thời gian ngắn, BV Bạch Mai tiếp nhận hàng loạt người lớn mắc sởi, trong đó có nhiều ca nặng.