Bộ Y tế đang rà soát lần cuối dự thảo thông tư hướng dẫn xây dựng giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu tại các cơ sở y tế công lập. Nếu được thông qua, từ 1/10 tới, thông tư này sẽ có hiệu lực.

Theo Bộ Y tế, dịch vụ khám bệnh theo yêu càu chưa bao gồm các dịch vụ chiếu, chụp, chẩn đoán, xét nghiệm và các thủ thuật.

Bộ phận hoạt động dịch vụ theo yêu cầu có thể do các cơ sở y tế công lập đầu tư xây dựng hoặc thuê cơ sở bên ngoài.

Trường hợp sử dụng tài sản công để hoạt động hoặc sử dụng tài sản công để liên doanh, liên kết, mức khám chữa bệnh tại BV hạng đặc biệt và hạng 1 không được quá 500.000 đồng/lần khám; các cơ sở y tế khác giá tối đá 400.000 đồng/lần khám. 

{keywords}
Từ 1/10 tới, giá phòng dịch vụ tại các BV hạng đặc biệt, hạng 1 có thể lên tới 4 triệu đồng/ngày

 

Riêng trường hợp mời các chuyên gia trong nước (ngoài cán bộ cơ hữu tại đơn vị, bộ phận hoạt động dịch vụ theo yêu cầu), ngoài nước đến khám tư vấn sức khoẻ, đơn vị được thu theo giá thỏa thuận giữa cơ sở y tế và người sử dụng dịch vụ.

Về giá ngày giường điều trị theo yêu cầu, giá tối đa tại các BV hạng đặc biệt và hạng 1 là 4 triệu đồng/ngày với loại phòng 1 giường/phòng, loại 2 giường/phòng có giá 2,5 triệu đồng/ngày, loại 3 giường có giá 1,5 triệu đồng và loại 4 giường có giá 1,3 triệu đồng/ngày.

Giá ngày giường các cơ sở y tế khác tại 5 thành phố lớn gồm: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ được thu từ 900.000 đồng đến 3 triệu đồng/ngày cho loại phòng từ 4 giường đến 1 giường/phòng.

Các cơ sở y tế còn lại tại các tỉnh khác được thu từ 600.000 đồng đến 2 triệu đồng/ngày.

Theo Bộ Y tế, mức giá này đã được tham khảo mức giá tại các BV tư trong nước và giá quốc tế. Đây cũng là lần đầu tiên Bộ Y tế xây dựng thông tư quy định giá khám chữa bệnh theo yêu cầu thống nhất giữa các bệnh viện.

Được biết, thông tư về giá khám chữa bệnh theo yêu cầu tại các BV công lập được Bộ Y tế bắt đầu xây dựng từ 2016. Thời điểm đó, mức trần giá khám chữa bệnh theo yêu cầu cao nhất là 200.000 đồng/lần khám, đến lần sửa năm 2018 tăng lên 300.000 đồng/lần khám.

Về giá ngày giường, thời điểm năm 2016, Bộ Y tế xây dựng mức cao nhất là 2,4 triệu đồng/ngày đối với BV hạng đặc biệt và thấp nhất là 300.000 đồng/ngày với bệnh viện ở các tỉnh.

Theo dự thảo thông tư, diện tích phòng dịch vụ loại đặc biệt phải rộng từ 12m2 trở lên và phòng có 4 giường phải rộng ít nhất 28m2.

Trong phòng dịch vụ phải có giường bệnh cấp cứu, máy thở, bình oxy, bơm tiêm điện, máy truyền dịch, hệ thống báo gọi y tế, bàn đỡ trên giường bệnh...

Ngoài, trong phòng còn phải có tivi, tủ lạnh, máy điều hoa, bình đun nước uống, ấm chén, bàn ghế cho người nhà bệnh nhân ngồi, điện thoại - internet, quạt điện… Đặc biệt phải đảm bảo 1 bác sĩ/4 giường bệnh và 1 điều dưỡng/1 giường bệnh phục vụ bệnh nhân 24/24 giờ.

Chiếu theo các quy định này, hiện rất ít các phòng dịch vụ tại BV công đáp ứng đủ các tiêu chuẩn này.

Tại một số BV hạng đặc biệt hiện nay, giá phòng dịch vụ loại 2 giường/phòng dao động phổ biến 1,5 – 2 triệu đồng/ngày.

Thúy Hạnh

Xăng, điện tăng giá, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh hoãn tăng viện phí

Xăng, điện tăng giá, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh hoãn tăng viện phí

- Để tránh tác động đến tâm lý người dân trong bối cảnh xăng và điện cùng tăng giá, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh hoãn tăng viện phí.