Sáng 19/6, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, vừa phẫu thuật thành công một bệnh nhân u nhầy nhĩ trái hiếm gặp.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Nhanh, 53 tuổi, ở quận Thốt Nốt, Cần Thơ bị tai biến mạch máu não, ngất.

{keywords}
Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân Nhanh

Ông Nhanh nhập viện trong tình trạng mệt, ngất nhiều lần. Bác sĩ khám, siêu âm tim, CT ngực, bụng thì xác định người đàn ông này bị u nhầy nhĩ trái kích thước lớn chèn vào van 2 lá gây hở van 2 lá nặng, hở van 3 lá thứ phát, đã có biến chứng lấp mạch não.

Bác sĩ tiến hành tầm soát, đánh giá các nguy cơ và chỉ định mổ cấp cứu cho bệnh nhân.

Các bác sĩ Lâm Việt Triều, Nguyễn Công Cửu, Bùi Quốc Huy và Nguyễn Văn Vĩnh của Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

Khi tiến hành phẩu thuật, ê kíp phát hiện u nhầy kích thước 3x3,5cm chiếm gần trọn nhĩ trái và chèn vào lỗ van 2 lá, khối u có cuống xuất phát từ thành sau nhĩ trái.

{keywords}
Khối u nhầy cực hiếm gặp được các bác sĩ cắt ra thành công

Các bác sĩ tiến hành cắt khối u, tái tạo vách liên nhĩ, sửa van 2 lá bằng vòng van, sửa van ba lá theo De Vega. Ca phẫu thuật thành công trong 4 giờ.

Sáng nay, bệnh nhân tỉnh tiếp xúc tốt, đã rút nội khí quản, các dấu hiệu sinh tồn ổn định…

Theo các bác sĩ, u nhầy nhĩ trái là bệnh lý bẩm sinh hiếm gặp, tỷ lệ mắc 0,2 - 0,3/1.000 dân, đa số có cuống xuất phát từ vách liên nhĩ (khoảng 90%).

{keywords}
Hiện bệnh nhân đã tỉnh

Trường hợp u nhầy có cuống xuất phá từ thành tự do nhĩ trái thì rất hiếm gặp. Dấu hiệu của u nhầy nhĩ trái từ mơ hồ đến rõ ràng, có trường hợp không có triệu chứng cho đến biểu hiện đầu tiên là đột tử.

Triệu chứng thường gặp nhất là khó thở khi gắng sức (75%). Nếu nặng hơn, bệnh nhân có thể khó thở phải nằm đầu cao, những cơn khó thở kịch phát về đêm và nặng nhất là phù phổi cấp, một tình trạng cấp cứu đòi hỏi phải điều trị cấp cứu.

20% trường hợp có thể xảy ra ngất, nguyên nhân là u tạm thời làm bít tắc lỗ van hai lá. Triệu chứng thay đổi khi bệnh nhân thay đổi tư thế. Yếu liệt nửa người hoặc các dấu hiệu thần kinh khác do một phần khối u bung ra và theo dòng máu làm tắc các mạch máu nuôi não.

Người đàn ông đột ngột tử vong sau 2 tuần do bỏ qua dấu hiệu ung thư đơn giản

Người đàn ông đột ngột tử vong sau 2 tuần do bỏ qua dấu hiệu ung thư đơn giản

Người đàn ông khoẻ mạnh mắc ung thư đại trực tràng di căn nhưng không hề hay biết. Sau 16 ngày chẩn đoán ra bệnh, ông đã tử vong.

Hoài Thanh