Theo trang RT đưa tin, vào ngày 16/11 một nhạc sĩ kiêm thầy giáo dạy nhạc đã chơi nhạc trên một chiếc piano trong lúc các bác sĩ đang phẫu thuật loại bỏ khối u ra khỏi não của anh tại một bệnh viện ở miền bắc Italy.

Ông Luigino Tosatto - trưởng khoa Thần kinh của bệnh viện nơi nhạc sĩ chữa trị cho biết cuộc phẫu thuật não “thức tỉnh” đặc biệt này đã diễn ra hết sức thành công, bệnh nhân sau đó đã hồi phục nhanh chóng. Theo ông, đây là phương pháp tốt nhất để cứu sống bệnh nhân, đồng thời đảm bảo giữ lại kỹ năng âm nhạc cho người nghệ sĩ trong tương lai.

{keywords}

Đội ngũ bác sĩ tham gia phẫu thuật cho nghệ sĩ chơi piano trên bàn mổ.

Với cách mổ truyền thống, bệnh nhân được gây mê hoàn toàn, nếu khi mổ tác động đến vùng chức năng ngôn ngữ, vận động..., bác sĩ có thể không phát hiện ra. Với phương pháp mổ thức tỉnh, bệnh nhân chỉ được gây tê để tránh đau khi rạch da, còn lại vẫn tỉnh táo hoàn toàn trong toàn bộ ca mổ. 2/3 thời gian bệnh nhân nằm ngủ để bác sĩ bóc tách các phần của khối u ở vùng không nguy hiểm, thời gian còn lại, bệnh nhân sẽ hoàn toàn tỉnh táo, được gây tê vùng da đầu. Bệnh nhân nói chuyện với bác sĩ hoàn toàn trong suốt quá trình còn lại.

Phẫu thuật não thức tỉnh cho phép các bác sĩ điều trị khối u não và chứng động kinh mà không làm tổn thương các khu vực đảm nhiệm chức năng nhìn, nói hoặc chuyển động. Với phương pháp này, bệnh nhân vẫn hoàn toàn tỉnh táo trong lúc phẫu thuật và có thể trả lời các câu hỏi, giúp bác sĩ biết được họ có phẫu thuật đúng vị trí hay không.

Được biết, phương pháp này có thể phẫu thuật cho nhiều loại tổn thương trong não và kiểm soát được những rủi ro như bệnh nhân bị câm, bị liệt… Nó chỉ phổ biến trên thế giới trong một vài năm trở lại đây. 

An An (Dịch theo RT)

Người mẹ ung thư mong chết đi để con mắc u não ác tính được sống

Người mẹ ung thư mong chết đi để con mắc u não ác tính được sống

- Người phụ nữ 35 tuổi một mình chịu đựng bất hạnh cùng cực khi mẹ già, con trai và bản thân chị cùng mắc ung thư.