Hiện, bệnh nhân 91 đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt Đới, TP.HCM cho biết, sức khỏe bệnh nhân 91, phi công người Anh - người đầu tiên được phát hiện nhiễm bệnh tại ổ dịch quán bar Buddha đang trở nặng. Các chuyên gia đã hội chẩn liên viện và đưa ra chỉ định phải can thiệp ECMO cho phi công này. 

Theo TS Châu, bệnh nhân 91 sốt cao liên tục từ hôm nhập viện, tình trạng suy hô hấp tăng dần. Kết quả chụp X-quang phổi cho thấy có tổn thương mô kẽ, phế nang lan tỏa 2 phế trường diễn tiến ngày càng xấu hơn.

Bệnh nhân 91 đã được điều trị hỗ trợ hô hấp từ thở Oxy mũi  sau đó chuyển sang thở Oxy mask (thở qua mặt nạ) ngày 25/3. Ngày 27/3,  bệnh nhân chuyển sang thở CPAP và chuyển thở máy xâm lấn ngày 5/4.

Sáng 6/4, các chuyên gia quyết định đưa ra chỉ định can thiệp ECMO cho bệnh nhân và cử 1 ekip đặc biệt về kỹ thuật này của BV Chợ Rẫy sang BV Bệnh nhiệt đới hỗ trợ. 

"Kết quả Xét nghiệm Real time RT-PCR mẫu bệnh phẩm đường hô hấp đến ngày 3/4 còn dương tính (tải lượng virus còn cao", TS Châu nói. 

{keywords}
Phi công người Anh-bệnh nhân thứ 91 từng đến quán Buddha đang được thở máy. 

Bệnh nhân 91 (43 tuổi, quốc tịch Anh) là phi công của hãng Vietnam Airlines. Ông là hành khách trên chuyến bay VN10, ngồi ghế 5K bay từ Luân Đôn về Tân Sơn Nhất vào ngày 8/3.

Đến ngày 17/3, bệnh nhân có triệu chứng sốt, ho và đến BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM thăm khám. Tại đây, kết quả X-quang ghi nhận có tổn thương nhu mô phổi phải và được lấy mẫu để xét nghiệm Covid-19.

Ngày 20/3, kết quả xét nghiệm lại của Viện Pasteur TP.HCM dương tính với Covid-19 và là bệnh nhân nhân thứ 91 của Việt Nam.

Qua điều tra dịch tễ, vào ngày 14/3, bệnh nhân có đến đến quán bar Buddha (quận 2, TP.HCM) và 255 ở ổ dịch quán bar Buddha được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Hiện có 18 bệnh nhân nhiễm Covid-19 liên quan đến quán  bar Buddha. Tính đến hiện tại TP.HCM có 53 bệnh nhân nhiễm Covid-19, 22 người đã được điều trị khỏi.

Phan Nhơn