Vụ ngộ độc rượu xảy ra ở Laguna và Quezon, hai tỉnh phía nam Manila, Philippines. Được biết trước đó các nạn nhân uống lambanog, một loại đồ uống phổ biến, được tiêu thụ rộng rãi trong các ngày lễ và lễ kỷ niệm.

Các nạn nhân đều có chung triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Theo báo cáo, đã có ít nhất 11 người thiệt mạng và 300 người phải nhập viện điều trị trong tình trạng nguy kịch. Trong đó, có 2 nạn nhân đã thoát khỏi tình trạng nguy hiểm. 

{keywords}

11 người chết và 300 người nhập viện sau khi uống rượu dừa 

Lambanog hay còn gọi là rượu dừa là một loại đồ uống phổ biến ở Philippines trong các ngày kỷ niệm hay lễ Tết. Đây là loại rượu có nồng độ cồn cao, dễ say và được sản xuất đại trà. Từ trước đến nay việc sản xuất và buôn bán lambanog không được kiểm soát chặt chẽ, và nó thường được sản xuất bất hợp pháp với các chất phụ gia nguy hiểm như methanol.

Thị trưởng Languna tiết lộ, cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra nghiêm ngặt về nguyên nhân gây ngộ độc đồng thời mang mẫu máu của các nạn nhân đi xét nghiệm. Được biết, đây không phải trường hợp đầu tiên ngộ độc và tử vong vì rượu dừa ở Philippines. Năm ngoái đã có 21 người tử vong vì nguyên nhân tương tự.

{keywords}

Rượu dừa là một trong những đồ uống phổ biến, nồng độ cồn cao tại Philippines

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) trước đây từng đưa ra cảnh báo về việc nguy hiểm khi sử dụng methanol làm chất phụ gia khi sản xuất bia rượu.

Một năm trước, FDA và cảnh sát đã càn quét và tịch thu một cơ sở bán và sản xuất lambanog công khai nhưng chưa đăng ký với chính quyền địa phương.

An An (Dịch theo Reuters)

Chuyện chồng U80 chăm vợ chạy thận 9 năm

Chuyện chồng U80 chăm vợ chạy thận 9 năm

 - Ông cười nheo mắt, bảo tôi :”Tuổi này ai còn gọi là yêu nữa. Người ta gọi là thương, cháu ạ!"