- Người đàn ông có tới 25 năm làm bạn với rượu bia, hậu quả bàn chân bị biến dạng khớp nặng, sùi thành ụ lớn như súp lơ.

Nam bệnh nhân 47 tuổi chuyển đến BV ĐH Y Hà Nội giữa tuần qua trong tình trạng cơ thể suy kiệt, nằm liệt giường và đau đớn. Đặc biệt, các khớp bàn chân của bệnh nhân bị biến dạng nghiêm trọng, sần sùi, nổi u cục lớn.

BS Lưu Xuân Hào, người tiếp nhận ca bệnh nói trên chia sẻ, đây là biến chứng rất điển hình của bệnh nhân gout mạn, tuy nhiên trường hợp các khớp “mọc” sần sùi to như này rất hiếm gặp. 

{keywords}

{keywords}

Cận cảnh bàn tay bị biến dạng khớp 

 

Bệnh nhân được chẩn đoán suy thận - vô niệu/ gout mạn, biến dạng khớp nặng, nhiễm trùng hạt tophi, thiếu máu nặng, sức khoẻ suy kiệt.

Qua khai thác, bệnh nhân cho biết đã sử dụng rượu bia trên 25 năm, được chẩn đoán gout gần 20 năm nay.

“Nhìn người bệnh suy kiệt, nằm liệt giường và nhăn nhó vì đau đớn vừa thương, vừa sợ. Sợ vì biến chứng ghê rợn”, BS Hào chia sẻ.

{keywords}
Khớp gối, khớp ngón chân cũng sưng to trực chờ vỡ 


BS Hào cho biết, gout là một bệnh khớp vi tinh thể do rối loạn chuyển hóa các nhân purin, đặc trưng là làm tăng acid uric trong máu. Khi acid uric máu tăng đến một mức nào đó sẽ bị bão hoà ở dịch ngoài tế bào dẫn đến lắng đọng tinh thể monosodium urat tại các mô, khớp, thận, gây nên các triệu chứng của bệnh gout trên lâm sàng.

Viêm khớp do gout thường có triệu chứng sưng - nóng - đỏ - đau tại khớp viêm, có thể viêm ở 1 khớp hoặc nhiều khớp. Thường ở các khớp gót chân, mắt cá chân, gối, cổ tay, khuỷu tay, ngón tay...ít gặp ở khớp lớn. Toàn thân bệnh nhân thường sốt 38 - 38,5 độ C, mọc các hạt tophi, bệnh thận (do gout và sỏi tiết niệu)...

Nguyên nhân gây gout được xác định do tăng acid uric máu, trong đó liên quan rất chặt chẽ với nồng độ ure, creatinin máu, khối lượng của cơ thể, chiều cao, tuổi, huyết áp và đặc biệt là rượu bia. 

Bệnh gout thường gặp ở nam giới tuổi trung niên, đặc biệt là ở những người béo, ưa uống rượu, ăn chế độ nhiều đạm. Ở các nước phát triển bệnh chiếm tỉ lệ từ 1- 2% dân số.

Có hai loại gout, trong đó gout nguyên phát có thể do di truyền, do thức ăn như ăn quá nhiều đạm, uống quá nhiều bia rượu. Trong bia chứa nhiều purin, rượu làm đẩy nhanh chu chuyển adenosine triphosphate (ATP) dẫn đến tăng sản sinh ra acid uric.

Loại thứ hai là gout thứ phát, do suy thận dẫn đến giảm thải acid uric, sử dụng thuốc lợi tiểu. Ngoài ra các bệnh về máu, vảy nến, suy cận giáp, suy giáp, nhiễm khuẩn... cũng là một trong các nguyên nhân gây bệnh gout.

Qua trường hợp này, BS Hào mong tất cả người dân chú ý dự phòng trong ăn uống để không bị gout: Duy trì trọng lượng cơ thể phù hợp; ăn giảm đạm, không quá 150g thịt/ngày, không ăn nhiều phủ tạng động vật, cá béo...

Thay vào đó nên ăn nhiều rau xanh, trứng, sữa chua, hoa quả và uống nhiều nước trong ngày và cần tăng cường các hoạt động thể chất, khám sức khoẻ định kỳ.

Minh Anh

Người trẻ nên làm gì khi mắc bệnh gout?

Người trẻ nên làm gì khi mắc bệnh gout?

Khi được chẩn đoán mắc gout, người bệnh nên có thái độ bình tĩnh đối mặt, chấp nhận liệu trình điều trị lâu dài và có lối sống lành mạnh.

Bệnh gout, điều trị không khó như bạn nghĩ

Bệnh gout, điều trị không khó như bạn nghĩ

Thời tiết đổ lạnh như hiện tại chính là cơ hội vàng để bệnh về gout bùng nổ. Là căn bệnh mãn tính phức tạp, cần phải hiểu đúng về gout để chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị đúng.

Chữa gút bằng cây lá trong vườn

Chữa gút bằng cây lá trong vườn

Có rất nhiều loại dược thảo có thể hỗ trợ điều trị gút, tùy theo tình trạng, cơ địa từng bệnh nhân, trong đó có lá trầu và nước dừa.

Thực đơn cho người bệnh gút

Thực đơn cho người bệnh gút

Để phòng ngừa cũng như giảm nguy cơ xảy ra các cơn gút cấp, bạn cần tuân thủ theo thực đơn dành cho người bị gút sau đây.

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh Gút

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh Gút

Bệnh biểu hiện rõ rệt qua các cơn đau dài hoặc ngắn tần suất liên tục. Tại Việt Nam, hiện có đến hàng triệu người đang chịu ảnh hưởng không nhỏ từ căn bệnh này.

Bài thuốc dân gian chữa bệnh Gút

Bài thuốc dân gian chữa bệnh Gút

Lâu nay có bài thuốc dân gian bình dân chữa trị bệnh gút hiệu quả, không tốn kém, dễ thực hiện, nhiều người tin dùng là sử dụng đậu xanh như một phương thuốc.

Đau gút đến mấy, có lá bắp cải là đỡ liền

Đau gút đến mấy, có lá bắp cải là đỡ liền

Lá bắp cải hơ nóng hoặc làm mát trong tủ đá khi được quấn quanh các khớp bị đau, sưng sẽ giúp giảm đau do gút hiệu quả.