Không chỉ là món ăn bổ dưỡng, sữa chua còn có thể đóng vai trò như một mỹ phẩm tự nhiên giúp chúng ta loại bỏ gàu bám trên da đầu một cách hiệu quả.

{keywords}

Các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện, việc sản sinh các vảy gàu trắng có liên quan đến các vi khuẩn trên đầu của chúng ta. Cụ thể là, khi một loài vi trùng sinh sôi phát triển và một loài khác phải cạnh tranh sinh tồn, gàu sinh ra trên da đầu sẽ nhiều hơn và nghiêm trọng hơn.

Nghiên cứu của các chuyên gia Trung Quốc đề xuất, sản phẩm kem dưỡng da đầu giúp khôi phục sự cân bằng vi khuẩn có thể cung cấp mang tới giải pháp chữa trị gàu hiệu quả. Mặc dù còn quá sớm để biết dạng thức chính xác của sản phẩm này, nhưng ý tưởng về một loại mặt nạ tóc bằng sữa chua lợi khuẩn rất đáng chú ý.

Theo báo cáo nghiên cứu trên tạp chí Scientific Reports, để biết được căn nguyên gây ra gàu, nhóm chuyên gia đến từ Đại học Giao thông Thượng Hải đã lấy các mẫu da đầu của những người trong độ tuổi từ 18 - 60.

Gàu trên da đầu từ lâu vẫn bị quy cho một loại nấm ký sinh trên da đầu gọi là Malassezia. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhận thấy, loại nấm này phổ biến ở tất cả các mẫu da đầu và mức độ nhiễm nấm không thay đổi ở những người bị gàu hay không mắc phải chứng bệnh khó chịu này.

Song, các vi khuẩn trên da đầu của họ lại hé lộ một câu chuyện khác. Những người bị gàu có lượng vi khuẩn Staphylococcus cao hơn và lượng vi khuẩn Propionibacterium ít hơn trên da đầu, so với những người không mắc chứng bệnh này. Da đầu của những người bị gàu cũng khô hơn và ít nhờn hơn.

Nhóm nghiên cứu nhận định, điều chỉnh sự cân bằng các vi khuẩn trên da đầu, đặc biệt bằng cách gia tăng Propionibacterium và ức chế Staphylococcus, có thể là một giải pháp tiềm năng trong việc loại bỏ gàu.

Bình luận về nghiên cứu trên, tiến sĩ Bernie Hudson thuộc Đại học Sydney (Australia) tỏ ra thận trọng: "Chỉ đơn thuần thay đổi sự tập trung của một loại vi khuẩn so với một loại vi khuẩn khác có thể không phải là liệu pháp chữa bệnh, vì có thể còn tồn tại những vi sinh vật khác cũng gây ra tác động quan trọng. Dẫu vậy, đây chắc chắn là một khởi đầu tốt".

Tuấn Anh (theo Daily Mail)