- Loài cây này giúp tăng năng lượng hoạt động và sức bền của cơ thể, tăng cường sinh lý và sức khỏe tình dục, điều hòa và làm ổn định huyết áp.

Testosterone - hoóc môn gây ham muốn tình dục giúp nam giới đàn ông hơn. Có nhiều cây thuốc, bài thuốc có tác dụng tăng sức chịu đựng và sự bền bỉ của cơ thể.

Có nhiều loại bổ sung, như tấm dán và gel bôi ngoài da sẵn có để làm tăng nồng độ testosterone trong cơ thể, nhưng chỉ một số ít được chứng minh là an toàn. Một số phương pháp tự nhiên cũng làm tăng testosterone.

Có nhiều cây thuốc, bài thuốc được sử dụng rất lâu như eurycoma longifolia có tác dụng tăng sức chịu đựng và sự bền bỉ của cơ thể. Ở Việt Nam, loại này có trong cây bách bệnh, mật nhân hay hậu phác nam. Cây này được tìm thấy tại vườn quốc gia Bái Tử Long (Quảng Ninh) và một số rừng ở Tây Nguyên. 

Hậu phác nam là một loại cây mộc được biết đến như một vị thuốc dùng trong đông y. Tiếng Anh gọi là cây longjack, cây trẻ hóa. Rễ cây chứa các thành phần gồm: 40% glycosaponins, 22% eurypeptides và 30% polysaccchrides, giúp tăng năng lượng hoạt động và sức bền của cơ thể, tăng cường sinh lý và sức khỏe tình dục, điều hòa và làm ổn định huyết áp.

{keywords}
Mật nhân

Hậu phác nam được sử dụng dưới dạng thực phẩm chức năng tại nhiều nước trên thế giới, bao gồm cả châu Âu và Hoa Kỳ. Vỏ cây eurycoma longifolia có vị rất đắng, nên được sử dụng làm thuốc tẩy giun, sán, trị sốt rét, kiết lỵ, ngộ độc, đầy bụng, giải say rượu, bôi ngoài da trị ghẻ lở.

Nhưng cây hậu phác nam được chú ý nhiều nhất bởi nó có khả năng làm tăng testosterone, nên được sử dụng để tăng cường sinh lý cho nam giới. Cây này được người dân ở các nước vùng Đông Nam Á sử dụng từ lâu và được chứng minh qua rất nhiều nghiên cứu trên thế giới về tác dụng tăng cường chức năng sinh lý và sức khỏe tình dục

Hậu phác nam làm gia tăng mức testosterone có từ thành phần eurypeptide, làm tăng hoạt động của enzim trong tinh hoàn. Nghiên cứu tiến hành tại một phòng khám ở Malaysia, trên 320 nam giới có nồng độ testosterone huyết thanh dưới 6µmol/L và có biểu hiện suy sinh dục trên lâm sàng. Sau một tháng, nồng độ testosterone đã tăng đáng kể. Đồng thời các đối tượng tham gia nghiên cứu đều có cải thiện chức năng tình dục và thể trạng chung.

Một số loại thảo dược khác cũng có thể kích thích cơ thể tăng cường hoóc môn sinh dục nam. Theo y học truyền thống phương Đông, nhân sâm cải thiện sự tươi trẻ, cùng với chức năng tình dục và tuổi thọ. Một loại thảo dược khác có tên là fo-ti có tác dụng làm tăng testosterone. Sử dụng muria puama tăng cưòng sinh lực, tăng ham muốn tình dục.

{keywords}

Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi sử dụng chất có từ cây này. Vì cơ thể là một bộ máy vô cùng tinh vi, biết testosterone bao nhiêu là phù hợp với bản thân để không xảy ra tình trạng quá thừa gây phản ứng ngoại ý. Cơ thể mỗi người sẽ tự quyết định lượng testosterone phù hợp, nếu vượt quá nhu cầu cần thiết, cơ thể sẽ không sản xuất nữa.

Lời khuyên của bác sĩ, bí quyết để duy trì sự ham muốn dài lâu là trong khi cố gắng làm tăng testosterone thì cũng nên loại bỏ những thói quen có thể làm giảm hóc môn của bạn như: căng thẳng, rượu, các chất kích thích và tình trạng thừa cân.

Ngọc Mai