"Chúng ta có số ca nhiễm Omicron tăng cao. Chúng ta đánh giá tăng trưởng ở Trung Quốc chậm hơn, ở mức khoảng 5%. Và giờ đây, biên bản họp của Fed cho thấy tốc độ hạn chế sẽ nhanh hơn dự kiến", ông Casanova bình luận trên chương trình "Squawk Box Asia" của đài CNBC.

Nhà kinh tế này cho rằng, ba yếu tố trên "tạo ra một mối đe dọa cho toàn khu vực".

{keywords}
Gương mặt những người qua đường đeo khẩu trang phản chiếu trên một màn hình hiển thị giá chứng khoán ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Reuters 

Ngân hàng Trung ương Mỹ đã khiến giới đầu tư lo lắng vào tuần trước sau khi tỏ tín hiệu sẵn sàng thắt chặt các chính sách tiền tệ mạnh mẽ hơn so với dự định. Cục Dự trữ liên bang cho biết có thể sẵn sàng bắt đầu nâng lãi suất, quay trở lại chương trình mua trái phiếu và tham gia các cuộc thảo luận cấp cao về việc giảm nắm giữ trái phiếu kho bạc và các chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp.

Nhà kinh tế học Casanova chỉ ra rằng, tuy các thị trường mới nổi ở châu Á có vị thế tốt, họ vẫn sẽ bị ba yếu tố nêu trên tác động mạnh hơn – đặc biệt là nếu Fed hành động mạnh tay hơn về mặt chính sách.

Theo ông, "sẽ có tình trạng nén lãi suất thực giữa các thị trường mới nổi ở châu Á" và điều này có thể khiến nhiều dòng trái phiếu thoái khỏi khu vực, đặc biệt là từ các nền kinh tế dễ bị tổn thương hơn.

Năm 2013, Fed từng thổi bùng "cơn giận" khi bắt đầu cắt giảm chương trình mua tài sản. Giới đầu tư lo lắng nên thi nhau bán tháo trái phiếu, khiến lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng vọt. Kết quả là, các thị trường mới nổi ở châu Á phải hứng chịu dòng vốn bị rút đi đột ngột và đồng tiền giảm giá sâu, buộc các ngân hàng trung ương trong khu vực phải tăng lãi suất để bảo vệ các tài khoản vốn của mình.

Ông Casanova nhấn mạnh, tất cả phụ thuộc vào cách thức Fed bình thường hóa chính sách của ngân hàng này trong những tháng tới đây. 

"Những gì chúng ta đang cố hết sức để tránh là một tình huống mà họ chủ động hơn trong việc giảm bảng cân đối kế toán cùng lúc khi họ thực thi ba đợt tăng lãi suất trong năm 2022", nhà kinh tế ngân hàng UBP nói, đồng thời nhấn mạnh rằng điều này tiềm tàng dẫn tới các dòng vốn thoái mạnh hơn nữa khỏi khu vực và gây áp lực giảm phát.

Đọc tin thời sự thế giới trên VietNamNet 

Thanh Hảo

Những nguy cơ lớn đối với kinh tế toàn cầu trong năm 2022

Những nguy cơ lớn đối với kinh tế toàn cầu trong năm 2022

Hồi phục kinh tế toàn cầu đang gặp phải trở lực lớn từ xu hướng dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, đại dịch chỉ là một trong số nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến tâm lý, tinh thần của nhà đầu tư trong năm 2022.