Tạp chí Politico ước tính tổng tài sản của các thành viên Nội các mới của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có thể lên tới 35 tỷ USD.

Đến nay, gương mặt giàu nhất là Betsy Devos, người sẽ làm Bộ trưởng Giáo dục. "Bóng hồng" này là người thừa kế một tập đoàn công nghiệp lớn tại bang Michigan, sở hữu khối tài sản 5,4 tỷ USD. Tạp chí danh tiếng Forbes xếp bà vào vị trí 88 trong danh sách tỷ phú giàu nhất nước Mỹ năm 2016.

"Bà Betsy Devos là một nhà hoạt động giáo dục thông minh và nhiệt thành. Dưới sự lãnh đạo của bà, chúng ta sẽ cải tổ hệ thống giáo dục Mỹ, phá bỏ tình trạng quan liêu kìm hãm những đứa trẻ của chúng ta, từ đó có thể tạo ra một hệ thống giáo dục đẳng cấp thế giới và sự lựa chọn trường học cho mọi gia đình", hãng tin CNN trích dẫn thông báo từ đội ngũ chuyển giao quyền lực của Trump.

Devos từng giữ chức Chủ tịch Đảng Cộng hòa ở Michigan. Là nhà tài trợ cho đảng của mình, bà từng bình luận rằng tỷ phú Trump không xứng đáng để đại diện cho phe Cộng hòa ra tranh cử Tổng thống. Bà ủng hộ và góp tiền cho các đối thủ của Trump ở vòng sơ bộ.

Bên cạnh Devos, ông Trump còn lựa chọn nhiều doanh nhân giàu có khác vào nội các. Điển hình, Wilbur Ross, được chọn làm Bộ trưởng Thương mại, có tổng tài sản trị giá khoảng 2,5 tỷ USD. Người phó của ông Ross sẽ là Todd Ricketts - đồng sở hữu đội bóng chày Chicago Cubs và là con trai của Joe Ricketts - doanh nhân có tài sản khoảng 1,75 tỷ USD.

Steven Mnuchin, người được Trump chọn vào vị trí Bộ trưởng Tài chính, đang có trong tay 46 triệu USD. Elaine Chao - người sẽ đảm nhận cương vị Bộ trưởng Vận tải - là vợ của Mitch McConnell, lãnh đạo đa số tại Thượng viện và là con gái của một ông trùm vận tải đường thủy.

Ben Carson, người sẽ ngồi ghế Bộ trưởng Nhà ở, và Tom Price, người sẽ đứng đầu các dịch vụ y tế và con người, đều là triệu phú.

Giữa lúc chính quyền mới đang thành hình, phe Dân chủ nhanh chóng lên tiếng công kích Tổng thống đắc cử. Bernie Sanders - Thượng nghị sĩ bang Vermont viết trên Twitter: "Chính quyền của Donald Trump: của, do và vì các triệu phú và tỷ phú". Ông thậm chí đăng kèm một danh sách rõ ràng.

Bản thân Tổng thống đắc cử Trump cũng là một tỷ phú, với khối tài sản ước tính 3,7 tỷ USD. Đế chế kinh doanh của ông có hơn 500 doanh nghiệp.

Theo tạp chí Politico, nếu có sự góp mặt của ông trùm dầu lửa Harold Hamm ở cương vị Bộ trưởng Năng lượng, và tính cả một tuyên bố bởi chính Trump rằng tổng tài sản của ông trị giá hơn 10 tỷ USD, thì tổng tài sản của Nội các dưới quyền ông trùm bất động sản có thể lên tới 35 tỷ USD, giàu nhất trong lịch sử Mỹ.

Thanh Hảo