Ngày 3/10/2011, một tòa án Italia đã hủy bản án 26 năm tù về tội giết người đối với sinh viên người Mỹ Amanda Knox, người được mệnh danh là "nữ sát thủ có gương mặt thiên thần".

Nhân viên cứu hộ đau lòng nhìn người nhà chết trong bùn

Phút kinh hoàng của nạn nhân sóng thần Indonesia

Vũ khí bí ẩn xuất hiện trên chiến cơ Nga

Mọi chuyện bắt đầu vào ngày 2/11/2007, nữ sinh người Anh Meredith Kercher được phát hiện đã bị chém chết trong phòng ngủ tại căn hộ mà cô thuê chung với Knox và hai người phụ nữ khác ở Perugia, thủ phủ của khu vực Umbria, miền trung Italia. Các nhà điều tra nói rằng, nữ sinh người Anh này đã bị giết vào đêm hôm trước. Không những thế, sau những lần khám nghiệm pháp y, họ kết luận nạn nhân còn bị hãm hiếp trước khi chết.

Sau các cuộc thẩm vấn của cảnh sát, Knox đã bị bắt. Cô phủ nhận mọi tội lỗi, nói rằng mình đã qua đêm tại nhà của bạn trai tên là Raffaelle Sollecito, một sinh viên người Italia, khi vụ án mạng xảy ra. Cảnh sát cho biết, Knox sau đó đã đưa ra những lời khai mâu thuẫn, đồng thời cáo buộc ông chủ quán bar nơi cô làm việc đã giết hại Kercher. Tuy nhiên, người này đã có bằng chứng ngoại phạm chắc chắn.

{keywords}
Knox và bạn trai người Italia. (Ảnh: The Sun)

Các công tố viên Italia đã buộc tội Knox cùng với Sollecito và một người đàn ông khác là Rudy Guede đã tấn công Kercher trong một trò chơi tình dục. Bằng chứng chính của các công tố viên chống lại Knox bao gồm dấu vết ADN của cô và của Kercher trên một con dao được tìm thấy tại nhà Sollecito. Dấu vết ADN của Knox cũng được tìm thấy trên chiếc móc áo ngực của Kercher. Luật sư của Knox biện hộ, móc áo ngực được tìm thấy hơn một tháng sau vụ giết người tại một hiện trường bị xáo trộn và khẳng định con dao đó không thể gây thương tích cho nạn nhân.

{keywords}
Knox tại phiên tòa vào tháng 9/2008. (Ảnh: AP)

Vụ việc đã thu hút sự quan tâm của truyền thông Mỹ và châu Âu. Các tờ báo lá cải thậm chí còn mệnh danh Knox là "nữ sát thủ có gương mặt thiên thần". Trên truyền thông Italia và Anh, Knox được miêu tả là một cô gái thích tiệc tùng. Tuy nhiên, tại Mỹ, cô thường được bênh vực như một người vô tội, một cô gái trẻ chăm chỉ làm thêm để trang trải học phí tại Perugia theo một chương trình trao đổi sinh viên quốc tế.

Năm 2009, Knox, khi đó mới 22 tuổi, đã bị kết án 26 năm tù vì tội giết Meredith Kercher. Sollecito nhận hình phạt 25 năm tù và Rudy Guede lĩnh 16 năm.

{keywords}
Knox trao đổi với luật sư của cô trước phiên tòa vào tháng 1/2009. (Ảnh: AP)

Tháng 4/2010, luật sư của Knox và Sollecito đệ đơn kháng cáo, phản đối bằng chứng và lời khai của các nhân chứng. Các chuyên gia pháp y chỉ trích bằng chứng ADN ban đầu của các công tố viên không đáng tin và hoàn toàn không thể dùng để chứng minh nữ sinh Mỹ và bạn trai cô có liên quan tới vụ án này.

Ngày 3/10/2011, sau 4 năm ngồi tù, Amanda Knox và bạn trai của cô đã được tuyên trắng án. Trong phần tự bào chữa, Knox khẳng định không giết bạn cùng phòng và bị cảnh sát, cai ngục đánh đập, ngược đãi trong quá trình giam giữ.

{keywords}
Knox trong một cuộc phỏng vấn với ABC News sau khi trở về Mỹ. (Ảnh: ABC News)

Cô đã bay trở về Mỹ ngay sau khi được phóng thích và công bố về cuốn nhật ký về quãng thời gian ở tù. Knox nhấn mạnh rằng, 4 năm chịu án tù oan "sống không bằng chết" giữa địa ngục tấn công tình dục và đồi trụy ở Italia.

Tháng 3/2013, trong một diễn biến bất ngờ, Tòa án Tối cao Italia đã thu hồi lệnh tha bổng đối với Knox và Sollecito, đồng thời yêu cầu xét xử lại. Tháng 1/2014, hai người bị tái kết án trong cái chết của Kercher. Knox, vẫn ở Mỹ trong suốt phiên tòa, đã bị xử ngồi tù 28 năm rưỡi trong khi bạn trai cô nhận bản án 25 năm. Các luật sư của cặp đôi này đã kháng án.

Ngày 7/9/2015, Tòa án Tối cao Italia đã quy lỗi cho các công tố viên trong vụ án xét xử Amanda Knox và Sollecito. Cả hai được tuyên bố trắng án về cáo buộc giết hại nữ sinh người Anh.

Hiện Knox là một nhà báo và tham gia các sự kiện của Dự án Vô tội cũng như các tổ chức liên quan. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2017, cô nói rằng cô sẽ cống hiến sức lực của mình để bảo vệ cho những người chịu án oan sai.

Sầm Hoa

Ngày này năm xưa: Thảm kịch máy bay Trung Quốc bị không tặc

Ngày này năm xưa: Thảm kịch máy bay Trung Quốc bị không tặc

Ngày 2/10/1990, chuyến bay 8301 của hãng hàng không Hạ Môn bị không tặc, phải hạ cánh xuống sân bay Baiyun, Quảng Châu và gây ra thảm kịch rợn người.

Ngày này năm xưa: Mỹ rúng động vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử

Ngày này năm xưa: Mỹ rúng động vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử

Tối 1/10/2017, một vụ xả súng đã xảy ra tại một lễ hội âm nhạc ở Las Vegas (Mỹ), khiến gần 60 người thiệt mạng và hơn 500 người khác bị thương.

Ngày này năm xưa: Thế giới Hồi giáo nổi cơn cuồng nộ

Ngày này năm xưa: Thế giới Hồi giáo nổi cơn cuồng nộ

Ngày 30/9/2005, một trong những nhật báo bán chạy nhất của Đan Mạch đăng 12 bức tranh biếm hoạ về Nhà tiên tri Mohammed, khiến người Hồi giáo trên toàn thế giới cảm thấy bị xúc phạm.

Ngày này năm xưa: Vụ thảm sát hàng vạn người Do Thái

Ngày này năm xưa: Vụ thảm sát hàng vạn người Do Thái

Chỉ trong 2 ngày 29 và 30/9/1941, Phát xít Đức đã hành quyết gần 34.000 người Do Thái gồm đàn ông, phụ nữ và trẻ nhỏ ở ngoại ô thủ đô Kiev của Ukraina.

Ngày này năm xưa: Thảm họa chìm tàu khủng khiếp nhất thế kỷ

Ngày này năm xưa: Thảm họa chìm tàu khủng khiếp nhất thế kỷ

Tai nạn kinh hoàng xảy ra với con tàu MS Estonia ngày 28/9/1994 đã cướp đi mạng sống của 852 người trên biển Baltic.