Vào ngày 10/4/2010, chiếc phi cơ chở vợ chồng Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski cùng nhiều quan chức cấp cao nước này đã bị rơi ở miền tây nước Nga, khiến toàn bộ phi hành đoàn và hành khách gồm 96 người thiệt mạng. 

Hình ảnh tang thương sau vụ nghi tấn công vũ khí hóa học ở Syria
Ông Trump cảnh báo 'giá đắt phải trả' ở Syria
'Tội ác' của phòng thí nghiệm đang 'giải mã' vụ đầu độc cựu điệp viên Nga

Clip hiện trường vụ tai nạn thảm khốc:

Thảm kịch xảy ra với chiếc Tu-154 của Không quân Ba Lan khi máy bay này chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Bắc Smolensk, vùng Smolensks. Trong số hành khách còn có Tổng tham mưu trưởng quân đội Franciszek Gagor, Thống đốc ngân hàng quốc gia Slawomir Skrzypek và Thứ trưởng Ngoại giao Andrzej Kremoe.

{keywords}
Hiện trường máy bay rơi (Ảnh: AP)

Tổng thống và các quan chức cấp cao Ba Lan gặp nạn khi họ đang trong hành trình tới Nga để tham dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày hàng chục nghìn binh sĩ Ba Lan bị sát hại tại rừng Katyn và một số nơi khác thời Thế chiến II.

{keywords}
Hiện trường máy bay rơi. (Ảnh: AP)

Trước khi sự việc đau lòng xảy ra, chiếc Tu-154 cố hạ cánh xuống gần thị trấn Smolensk vì thời tiết sương mù dày đặc. Kiểm soát viên không lưu Nga cho biết, họ đã khuyên các phi công nên đổi hướng đến Minsk, thủ đô của nước láng giềng Belarus. Phi trường nhỏ ở Smolensk không có các thiết bị hỗ trợ cần thiết.

{keywords}
Hiện trường máy bay rơi. (Ảnh: AP)

Sau tai nạn, Nga đã thành lập một ủy ban để điều tra nguyên nhân. Ủy ban này do Thủ tướng Nga khi đó, ông Vladimir Putin, đứng đầu.

Clip ông Putin đích thân tới hiện trường tai nạn: 

Kết quả điều tra cho thấy, máy bay chạm phải các ngọn cây trước khi rơi xuống và nổ tung. Tuy nhiên, kết luận rút ra từ bản phân tích hội thoại giữa các phi công và nhân viên kiểm soát không lưu Nga sau đó cho thấy máy bay vỡ tung trên không trước khi rơi xuống đất.

{keywords}
Vợ chồng Tổng thống Lech Kaczyński.
{keywords}
Tang lễ của Tổng thống Lech Kaczyński và vợ ông, bà Maria, tại nhà thờ St Mary ở Krakow. (Ảnh:Website Tổng thống Ba Lan)

Vào ngày 18/10, Ba Lan tổ chức quốc tang với lễ Misa ở nhà thờ St Mary tại Krakow. Linh cữu vợ chồng Tổng thống Kaczynski được đưa từ Warsaw tới đây bằng máy bay quân sự. Sau lễ Misa, linh cữu của họ được rước qua thành phố Krakow và tới chôn cất ở thánh đường Wawel, nơi an nghỉ của nhà vua và các vị anh hùng dân tộc của Ba Lan.

{keywords}
Hai ông Dmitry Medvedev và Vladimir Putin đặt nến tại nhà thờ để tưởng nhớ những người thiệt mạng trong vụ tai nạn gần Smolensk. (Ảnh: Kremlin)

Tang lễ có sự tham gia của gia đình, bạn bè tổng thống cùng nhiều nguyên thủ quốc gia và được truyền hình trực tiếp trên các màn hình lớn khắp thành phố.

{keywords}
 

Sự cố núi lửa phun ở Iceland khiến nhiều lãnh đạo thế giới không thể tới dự, bao gồm Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thái tử Anh Charles, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Thanh Hảo

Ngày này năm xưa: Biểu tượng của Saddam Hussein bị kéo đổ

Ngày này năm xưa: Biểu tượng của Saddam Hussein bị kéo đổ

Ngày 9/4/2003, bức tượng cao 12m của Tổng thống Saddam Hussein trên Quảng trường Firdos tại thủ đô Baghdad của Iraq bị kéo đổ.

Ngày này năm xưa: Thế giới tiếc thương Bà Đầm Thép

Ngày này năm xưa: Thế giới tiếc thương Bà Đầm Thép

Ngày 8/4/2013, Bà Đầm Thép nước Anh Margaret Thatcher qua đời ở London vì một cơn đột quỵ, hưởng thọ 87 tuổi.

Ngày này năm xưa: Thế giới sốc trước tai nạn đường thủy kép thảm khốc

Ngày này năm xưa: Thế giới sốc trước tai nạn đường thủy kép thảm khốc

Cả thế giới chấn động trước thảm kịch kép chưa từng thấy: hai vụ tai nạn tàu xảy ra riêng rẽ ở hai khu vực khác nhau trên thế giới, trong cùng ngày, đã giết chết gần 400 người.

Ngày này năm xưa: Động đất thảm khốc san phẳng thành phố cổ Italia

Ngày này năm xưa: Động đất thảm khốc san phẳng thành phố cổ Italia

Trận động đất L’Aquila ngày 6/4/2009 với hàng trăm người chết đã đi vào lịch sử như một cơn thiên tai khủng khiếp nhất ở Italia trong nhiều thập niên.

Ngày này năm xưa: Tai nạn thảm khốc của máy bay Mỹ chở trẻ em Việt

Ngày này năm xưa: Tai nạn thảm khốc của máy bay Mỹ chở trẻ em Việt

Ngày 4/4/1975 chứng kiến một trong tai nạn máy bay thảm khốc nhất trong lịch sử Không lực Mỹ.