{keywords}
Ảnh: BBC

Hoàng thân Philip, tước vị Công tước xứ Edinburg chào đời tại đảo Corfu, Hy Lạp vào ngày 10/6/1921. Trong dòng họ của ông có nhiều người là thành viên của các hoàng gia Đan Mạch, Đức, Nga và Anh.

{keywords}
Ảnh: Alamy

Hoàng thân Philip là con trai duy nhất của Hoàng tử Hy Lạp Andrew và Công chúa Alice của xứ Battenberg.

{keywords}
Ảnh: BBC

Hoàng thân bắt đầu học tại Pháp, ở trường Mỹ MacJannet. Ảnh trên chụp ông khi còn nhỏ (thứ hai từ trái sang) và các bạn cùng trường. Năm 7 tuổi, ông đến sống với những người họ hàng Mountbatten ở Anh và theo học một trường dự bị tại Surrey.

{keywords}
Ảnh: PA

Sau đó, ông theo học tại trường nội trú Gordonstoun do nhà tiên phong giáo dục Kurt Hahn sáng lập ở miền bắc Scotland. Tại đây, ông chứng tỏ bản thân rất xuất sắc trong các môn thể thao.

{keywords}
Ảnh: BBC

Đây được cho là bức ảnh chụp chung đầu tiên giữa Công chúa Anh Elizabeth (thứ 3 từ trái sang) và chàng trai học viên hải quân Philip, Hoàng tử Hy Lạp và Đan Mạch khi đó (người đội mũ trắng ngoài cùng bên phải). Bức ảnh được chụp trong một chuyến thăm trường Cao đẳng Hải quân Hoàng gia Anh ở Dartmouth vào ngày 23/7/1939.

{keywords}
Ảnh: PA

Trong Thế chiến thứ hai, Hoàng thân Philip là chuẩn úy hải quân trên thiết giáp hạm HMS Valiant. Khi hạm đội Italia bị mắc kẹt ngoài khơi Hy Lạp vào năm 1941, ông đã chỉ huy những chiếc đèn rọi sáng kẻ thù.

{keywords}
Ảnh: PA

Việc ông đính hôn với Công chúa Elizabeth chính thức được thông báo vào tháng 7/1947.

{keywords}
Ảnh: PA

Đám cưới của cặp đôi diễn ra vào ngày 20/11/1947.

{keywords}
Ảnh:BBC

Năm 1951, một nhiếp ảnh gia đã ghi lại khoảnh khắc Công tước xứ Edinburgh nhảy khỏi ván trượt nước khi đến bãi biển ở Marmarice, Thổ Nhĩ Kỳ. Bức ảnh được chụp trong lần cuối cùng ông giữ cương vị chỉ huy tàu HMS Magpie.

{keywords}
Ảnh: PA

Hoàng thân đang chơi mã cầu (polo) cho câu lạc bộ Cowdray Park trong trận bán kết Cup Roehampton. Ông là một trong những vận động viên mã cầu hàng đầu ở Anh.

{keywords}
Ảnh: PA

Hoàng thân cũng là một vận động viên cricket giỏi. Ảnh trên chụp đội cricket của ông, bao gồm nhiều cựu ngôi sao  Anh thi đấu với đội của Công tước Norfolk.

{keywords}
Ảnh:BBC

Một bức ảnh chụp Hoàng thân Philip cùng vợ và 4 con hồi những năm 1960.

{keywords}
Ảnh: PA

Hoàng thân Philip và Nữ hoàng Elizabeth trong chuyến thăm một trang trại trên khu đất Balmoral của họ nhân kỷ niệm "ngày cưới bạc" của cặp đôi.

{keywords}
Ảnh: PA

Năm 1977, Hoàng thân tháp tùng Nữ hoàng tham dự lễ kỷ niệm 25 năm trị vì của bà. Cả hai đều mặc Maori Kahu-Kiwi (áo choàng lông vũ Kiwi) khi dự khai mạc Lễ hội Polynesia Hoàng gia New Zealand tại công viên bóng bầu dục ở Gisborne, ttrên đảo Bắc của New Zealand hồi tháng 2 cùng năm.

{keywords}
Ảnh: PA

Tháng 8/1979, anh họ của Nữ hoàng, Lord Louis Mountbatten thiệt mạng trong một vụ đánh bom ở Ireland. Hoàng thân đã trở lại Anh sau khi biết tin, trong lúc ông tham gia giải vô địch lái xe dành cho huấn luyện viên ở Normandy, miền bắc nước Pháp.

{keywords}
Ảnh: PA

Thiên nhiên và bảo tồn là niềm đam mê cả đời của Hoàng thân. Ông từng được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch quốc tế của Quỹ Động vật hoang dã thế giới.

{keywords}
Ảnh: PA

Hoàng thân và các thành viên gia đình cùng xem một màn bay biểu diễn của Không quân Hoàng gia Anh năm 1985.

{keywords}
Ảnh: PA

Năm 1996, Hoàng thân thân tiếp đón Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela công du Anh.

{keywords}
Ảnh: PA

Hoàng thân luôn sát cánh, hỗ trợ Nữ hoàng suốt hơn 60 năm trị vì nước Anh, kể cả dịp kỷ niệm 50 năm bà lên ngôi vào năm 2002.

{keywords}
Ảnh: PA

Hoàng thân đã sáng lập Giải thưởng của Công tước Edinburgh từ năm 1956 nhằm mục đích phát triển tài năng của những người trẻ tuổi. Ảnh trên chụp Hoàng thân đang trò chuyện vui vẻ với những người được trao giải thưởng vàng tại Holyroodhouse năm 2010.

{keywords}
Ảnh: PA

Hoàng thân tiếp tục thi đấu thể thao khi đã lớn tuổi, bao gồm cả sự kiện lái xe ngựa tại Sandringham vào năm 2005.

{keywords}
Ảnh: PA

Hàng nghìn người tập trung bên ngoài Cung điện Buckingham để chào đón Hoàng gia sau đám cưới của cháu trai Hoàng thân Philip - Hoàng tử William với Catherine Middleton vào năm 2011.

{keywords}
Ảnh:BBC

Một năm sau, Hoàng thân trông vẫn trong tình trạng sức khỏe tốt khi tháp tùng Nữ hoàng trên xà lan hoàng gia Spirit of Chartwell tham dự lễ diễu hành kỷ niệm 60 năm trị vì của bà vào ngày 3/6/2012. Ông và Nữ hoàng đã đứng gần như trong suốt cuộc diễu hành kéo dài 80 phút trên sông Thames. Tuy nhiên, Hoàng thân đã phải nhập viện vì bị nhiễm trùng bàng quang trước buổi hòa nhạc kỷ niệm đại lễ vào ngày 4/6.

{keywords}
Ảnh:BBC

Sau khi hồi phục, Hoàng thân đã cùng Công chúa Anne tới xem đội đua ngựa của Anh thi đấu tại Thế vận hội Olympic London 2012.

{keywords}
Ảnh: PA

Tháng 6/2013, Hoàng thân dự một buổi lễ nhà thờ tại Tu viện Westminster nhân kỷ niệm 60 năm lên ngôi của Nữ hoàng.

{keywords}
Ảnh: PA

Năm 2014, Hoàng thân tháp tùng Nữ hoàng trong chuyến công du Bắc Ireland. Bức ảnh trên chụp ông đang ký vào sổ lưu niệm dành cho du khách tại Lâu đài Hillsborough, Belfast.

{keywords}
Ảnh: PA

Hoàng thân và Nữ hoàng thắp sáng ngọn hải đăng đầu tiên trong số hơn 200 ngọn hải đăng để kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng phát xít Đức tại Lâu đài Windsor.

{keywords}
Ảnh: PA

Hoàng thân và con trai - Thái tử Charles trò chuyện vui vẻ trong chuyến thăm Poundbury, một khu đô thị ở rìa Dorchester, nơi Nữ hoàng tổ chức lễ khánh thành bức tượng mẹ của bà.

{keywords}
Ảnh: PA

Tháng 4/2017, vợ chồng Hoàng thân dự lễ khai trương Trung tâm chăm sóc voi tại vườn thú ZSL Whipsnade ở Bedfordshire. Tuy nhiên, đến tháng 5 cùng năm, ông tuyên bố rút khỏi các hoạt động trước công chúng ở tuổi 95, với sự ủng hộ hoàn toàn của Nữ hoàng.

{keywords}
Ảnh: PA

Trước khi bắt đầu một buổi tiệc ở vườn Cung điện Buckingham ngày 23/5/2017 cùng với Nữ hoàng, Hoàng thân đã dành một phút mặc niệm các nạn nhân thiệt mạng trong buổi hòa nhạc Ariana Grande ở Manchester.

{keywords}
Ảnh: PA

Ngày 10/6 năm ngoái, Hoàng thân Philip lặng lẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 99 tại lâu đài Windsor trong bối cảnh Anh đang áp phong tỏa phòng chống đại dịch Covid-19. Trong một thông báo mới, Điện Buckingham cho biết, ông đã qua đời sáng 9/4 tại lâu đời Windsor.

Tuấn Anh

Chồng Nữ hoàng Anh qua đời

Chồng Nữ hoàng Anh qua đời

Điện Buckingham thông báo, Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburg, chồng Nữ hoàng Anh Elizabeth II vừa qua đời hôm nay, 9/4, thọ 99 tuổi.

Chính thức lên tiếng, Nữ hoàng Anh ngầm gửi thông điệp đến vợ chồng Harry

Chính thức lên tiếng, Nữ hoàng Anh ngầm gửi thông điệp đến vợ chồng Harry

Chiều muộn ngày 9/3, Nữ hoàng Anh Elizabeth chính thức đưa ra phản hồi về cuộc phỏng vấn độc quyền của cháu trai và cháu dâu trên đài truyền hình Mỹ.