Nhiều người đặt câu hỏi vợ chồng Harry - Meghan kiếm tiền bằng cách nào sau khi rời Hoàng gia Anh. Bài viết dưới đây của hãng thông tấn BBC sẽ giải đáp một số thắc mắc về thu nhập của họ trước và sau khi "ra riêng".

{keywords}
Vợ chồng Harry - Meghan. Ảnh: Hello Magazine

Nguồn chu cấp cho nhà Sussex khi chưa rời hoàng gia

Trước khi quyết định rút khỏi địa vị thành viên Hoàng gia Anh, 95% thu nhập của vợ chồng Công tước xứ Sussex là do Thái tử Charles trích lợi nhuận thu được từ Công quốc Cornwall chu cấp. Nguồn thu nhập từ khu bất động sản này, tổng cộng chỉ hơn 5 triệu Bảng (gần 7 triệu USD) trong giai đoạn 2018 - 2019, đã được dùng để chi trả cho các nghĩa vụ hoàng gia cũng như một phần chi tiêu cá nhân của vợ chồng Harry và vợ chồng anh trai - Hoàng tử William.

Trợ cấp hoàng gia chiếm khoảng 5% tiền chu cấp cho vợ chồng Harry - Meghan. Đây là khoản tiền cố định hàng năm Chính phủ Anh chi trả cho hoàng gia để thực hiện các trọng trách trước công chúng và trông nom các cung điện.

Tổng số tiền trợ cấp này là 85,9 triệu Bảng (gần 119,6 triệu USD) trong năm tài khóa 2021 và chúng được tạo ra từ Crown Estate, một bộ sưu tập các bất động sản và trang trại tại Anh thuộc quyền quản lý của Nữ hoàng. Phần lớn thu nhập từ Crown Estate được đưa về ngân khố quốc gia nhưng một phần lợi nhuận, khoảng 15 – 25% được chuyển cho Nữ hoàng dưới dạng trợ cấp hoàng gia.

Vợ chồng Công tước xứ Sussex thông báo hồi tháng 9/2020 rằng, họ đã hoàn trả 2,4 triệu Bảng (hơn 3,3 triệu USD) tiền tu sửa nơi ở của gia đình tại Anh - dinh thự Frogmore Cottage nằm trong khuôn viên lâu đài Windsor. Ban đầu, hóa đơn này được chi trả bằng tiền đóng thuế của người dân Anh.

{keywords}
Vợ chồng Hoàng tử Harry ngồi cạnh Nữ hoàng Elizabeth tại một sự kiện trước công chúng thời còn chưa rời hoàng gia. Ảnh: pagesix.com

Harry - Meghan có nhận tiền từ hoàng gia sau "ra riêng"?

Công tước và Công tước phu nhân xứ Sussex cho biết hồi tháng 1/2020 rằng, họ muốn chấm dứt tư cách thành viên Hoàng gia Anh và sẽ "hành động hướng tới việc độc lập về tài chính".

Tuyên bố được hiểu là cặp đôi sẽ tiếp tục nhận tiền từ cha của Harry - Thái tử Charles một khoảng thời gian nữa theo thỏa thuận mới, dù không rõ liệu khoản trợ cấp đó đến từ Công quốc Cornwall, một danh mục đầu tư tài chính và bất động sản khổng lồ, tài sản riêng của ông hay sự kết hợp của cả hai.

Các tài khoản của Thái tử Charles cho thấy, khoảng 5,6 triệu Bảng (gần 7,8 triệu USD) đã được chi tài trợ cho các hoạt động của vợ chồng Harry cũng như vợ chồng Công tước xứ Cambridge trong năm tính tới tháng 3/2020.

Tuy nhiên, Harry nói với người dẫn chương trình Oprah Winfrey rằng, Hoàng gia Anh đã cắt đứt mọi trợ cấp cho anh sau thời điểm đó. Hiện chưa rõ liệu hoàng tử có đã đề cập đến số tiền mà cặp đôi từng nhận được trước đây từ thu nhập của Thái tử Charles ở Công quốc Cornwall, khoản đóng góp cho Hoàng gia từ nguồn thu thuế của dân hay cả hai.

Độ giàu của nhà Sussex

Cả Công tước xứ Sussex và vợ đều sở hữu lượng tài sản cá nhân đáng kể. Hoàng tử Harry và anh trai - Hoàng tử William đã được thừa kế 13 triệu Bảng (hơn 18 triệu USD) từ người mẹ quá cố - Công nương Diana.

{keywords}
Vợ chồng Hoàng tử Harry (phải) và vợ chồng Hoàng tử William cùng tham gia một sự kiện của Hoàng gia Anh năm 2019. Ảnh: People 

Về việc chuyển đến Mỹ, Harry giãi bày với người dẫn chương trình Winfrey rằng: "Tôi đã nhận được những gì mẹ để lại cho tôi. Không có chúng, chúng tôi đã không thể làm được việc đó (di cư sang Mỹ)".

Theo phóng viên BBC Nick Witchell, Công tước xứ Sussex còn được cho là đã hưởng thừa kế hàng triệu Bảng do cố nội, mẹ của Nữ hoàng Elizabeth để lại.

Trong khi đó, thời còn đóng phim, nữ Công tước xứ Sussex đã được trả thù lao tới 50.000USD cho mỗi tập của bộ phim truyền hình nhan đề Suits. Meghan cũng là chủ của một blog chuyên về phong cách sống và có một dòng sản phẩm riêng dành cho một thương hiệu thời trang Canada.

Các nguồn thu nhập khác

Do không còn giữ tư cách thành viên hoàng gia, vợ chồng Harry được tự do kiếm tiền. Cặp đôi không được trả tiền để tham gia cuộc phỏng vấn gây chấn động với người dẫn chương trình lừng danh Oprah Winfrey, nhưng kể từ khi chuyển tới Mỹ, họ đã ký những thỏa thuận được đồn đoán trị giá tới hàng triệu USD với các dịch vụ truyền phát trực tuyến Netflix và Spotify.

{keywords}
Cặp đôi Harry - Meghan trong buổi trả lời phỏng vấn của người dẫn chương trình Mỹ Oprah Winfrey, phát sóng trên kênh CBS tối 7/3  Ảnh: Reuters

Vợ chồng Công tước xứ Sussex cũng thành lập một tổ chức có tên Archewell, bao gồm các chi nhánh sản xuất bên cạnh một quỹ phi lợi nhuận.

Ai trả tiền đảm bảo an ninh?

Khi vợ chồng Harry - Meghan cư trú ở Anh, cặp đôi được lực lượng cảnh sát thủ đô bảo vệ. Chi phí cho hoạt động này không được công bố.

Theo tiết lộ của cặp đôi, tại xứ sở cờ hoa, tỷ phú, trùm truyền thông Tyler Perry đã cho họ ở nhờ, đồng thời đảm bảo an ninh cho họ trong những tháng đầu Mỹ mới áp phong tỏa phòng chống Covid-19.

Khi bà Winfrey hỏi cặp đôi sẽ phản ứng như thế nào trước cáo buộc "tham tiền", Hoàng tử Harry cho biết, các thỏa thuận với Netflix và Spotify "chưa bao giờ là một phần trong kế hoạch", nhưng rất cần thiết cho họ.

"Từ quan điểm của tôi, tất cả những gì tôi cần là đủ tiền để có thể chi trả cho an ninh, để giữ cho gia đình mình được an toàn", Công tước xứ Sussex giãi bày.

Tuấn Anh

Bê bối Hoàng Gia Anh qua tiết lộ của Hoàng tử Harry và Meghan

Bê bối Hoàng Gia Anh qua tiết lộ của Hoàng tử Harry và Meghan

Vietnamnet cập nhật liên tục những tin tức mới nhất xoay quanh cuộc phỏng vấn của Hoàng tử Harry và công nương Meghan, tiết lộ vụ bê bối lớn nhất lịch sử hoàng gia Anh

Chính thức lên tiếng, Nữ hoàng Anh ngầm gửi thông điệp đến vợ chồng Harry

Chính thức lên tiếng, Nữ hoàng Anh ngầm gửi thông điệp đến vợ chồng Harry

Chiều muộn ngày 9/3, Nữ hoàng Anh Elizabeth chính thức đưa ra phản hồi về cuộc phỏng vấn độc quyền của cháu trai và cháu dâu trên đài truyền hình Mỹ.